Xã hội

An Giang đã thu hồi các giấy phép khai thác cát cấp sai

02/08/2023, 14:30

Tính đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh An Giang đã thu hồi tất cả các giấy phép khai thác cát cấp sai theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

Ngày 2/8, theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, UBND tỉnh An Giang đã thu hồi tất cả các giấy phép khai thác cát theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

img

An Giang đã thu hồi các giấy phép khai thác cát cấp sai (Ảnh minh họa).

Cụ thể, tính đến ngày 31/7, An Giang đã thu hồi 7 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sông) đã cấp cho Công ty TNHH MTV Tân Lê Quang, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (nay là Công ty CP Xây lắp An Giang), HTX Khai thác cát Chợ Mới, DNTN Thái Bình, Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hải Toàn tại 7 khu mỏ trên sông Hậu và sông Tiền.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2015-2020. Trong đó đã chỉ ra nhiều hạn chế, vi phạm trong cấp phép khai thác cát.

Cụ thể, kết luận thanh tra chỉ rõ, giai đoạn từ ngày 1/7/2011 đến 31/12/2020, UBND tỉnh An Giang đã cấp bốn giấy phép thăm dò khoáng sản cát sông tại khu vực không đấu giá nhưng không thực hiện thủ tục lựa chọn tổ chức, cá nhân thăm dò khoáng sản.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2011, tỉnh thực hiện gia hạn đối với 15 giấy phép khai thác cát cấp trước ngày 1/7/2011; cấp bảy giấy phép khai thác cát thuộc khu vực khoanh định không đấu giá nhưng không xác định phục vụ riêng cho các công trình xây dựng sử dụng ngân sách Nhà nước, công trình khắc phục thiên tai, địch họa, công trình hạ tầng giao thông và công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Việc này, Thanh tra Chính phủ xác định là không đúng với quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã không thu tiền cấp quyền khai thác cát đối với hai trường hợp gia hạn khai thác cát với số tiền cần thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 2,6 tỷ đồng. UBND tỉnh cũng chưa quy định giá tính tiền cấp quyền khai thác và thuế tài nguyên đối với bùn sét, dẫn đến một số dự án khai thác cát có nạo vét bùn sét chưa xác định được tiền cấp quyền và thuế tài nguyên để thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định…

Thanh tra Chính phủ xác định, để xảy ra các hạn chế, vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về chủ tịch và phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang phụ trách lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang giai đoạn 2011-2020 và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh An Giang thu hồi các giấy phép khai thác cát đã cấp mới sau ngày 1/7/2011 và các giấy phép được cấp từ trước đó, nhưng được gia hạn còn hiệu lực hoạt động.

“Trong thời hạn 30 ngày kể từ khi công bố kết luận thanh tra, nếu chưa hoàn thành việc thu hồi, điều chỉnh đối với các giấy phép khai thác cát đã cấp, gia hạn như nêu trên, Thanh tra Chính phủ sẽ chuyển thông tin để Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an xem xét, xử lý theo thẩm quyền”, thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.