Thời sự Quốc tế

Ba Lan cáo buộc Belarus xâm phạm không phận, điều thêm quân tới biên giới

Ngày 1/8, Ba Lan thông báo điều thêm quân tới biên giới phía đông sau khi cáo buộc trực thăng quân sự Belarus xâm phạm không phận.

Theo hãng tin Reuters, ban đầu, Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết, không phận nước này không bị xâm phạm nhưng sau đó, thông báo vụ xâm nhập đã diễn ra “ở tầm rất thấp, khó bị radar đánh chặn”.

Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo đang điều lực lượng và nguồn lực bổ sung, bao gồm trực thăng tác chiến tới biên giới phía đông.

Bộ này đã thông báo sự việc với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Ba Lan cũng đã triệu đại biện lâm thời Belarus, đề nghị giải trình về vụ việc.

img

Ảnh minh họa.

Trước cáo buộc trên, trong bài đăng trên Telegram, Bộ Quốc phòng Belarus cho rằng việc Warsaw thay đổi thông tin liên quan đến vụ việc cho thấy Ba Lan đã tham vấn ý kiến các đồng minh quốc tế.

Bộ Quốc phòng Belarus cũng khẳng định các trực thăng Mi-8 và Mi-24 của nước này không xâm phạm không phận Ba Lan đồng thời cáo buộc quốc gia thành viên NATO dàn dựng cáo buộc để lấy cớ triển khai binh sĩ tới biên giới.

"Thông báo của Ba Lan không kèm dữ liệu chứng minh", Bộ Quốc phòng Belarus khẳng định.

Trước đó, cùng ngày 1/8, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng Ba Lan nên cảm ơn Belarus “vì chúng tôi đang giữ chân các tay súng Wagner và chu cấp cho họ. Nếu không có chúng tôi, họ có thể đã tràn sang, tàn phá Rzeszow và Warsaw”.

Rzeszow là thành phố Ba Lan giáp biên giới với Ukraine còn Warsaw là thủ đô của nước này.

Ông Lukashenko đưa ra bình luận trên sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, cuối tháng qua, nhóm 100 tay súng Wagner đã tiến gần thành phố Grodno của Belarus gần biên giới Ba Lan, mô tả tình hình “ngày càng nguy hiểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.