Thời sự Quốc tế

Bang Texas chở người di cư bỏ ngay trước cửa toà nhà Phó Tổng thống

16/09/2022, 20:00

Thống đốc bang Texas điều 2 xe bus chở người di cư tới trước toà nhà của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại thủ đô Washington vàng sáng 15/9.

“Phó Tổng thống Harris khẳng định biên giới của chúng ta ổn định và không có khủng hoảng. Chúng tôi chuyển người di cư tới vườn nhà của bà ấy nhằm kêu gọi Chính quyền Tổng thống Biden thực hiện trách nhiệm bảo vệ biên giới”, Thống đốc thuộc đảng Cộng hòa của bang Texas, ông Greg Abbott, viết trên Twitter.

Theo văn phòng của ông Abbott, khoảng hơn 100 người di cư từ Colombia, Cuba, Guyana, Nicaragua, Panama và Venezuela đã được đưa lên 2 xe bus đến trước toà nhà của bà Harris.

Một nhóm tình nguyện viên đã có mặt tại đây để hỗ trợ những người di cư. Nhóm tình nguyện viên cho biết khoảng 70-80% trong số những người di cư được đưa tới trước toà nhà của bà Harris sáng ngày 15/9 đến từ Venezuela.

img

Nhóm người di cư ngồi đợi sắp xếp gần toà nhà của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Washington ngày 15/9.

Sau đó, nhóm người di cư được đưa tới một nhà thờ địa phương trước khi được sắp xếp đưa tới những địa điểm tiếp theo như New York hay Chicago.

Nhóm tình nguyện viên cùng một số tổ chức khác chỉ trích hành động bỏ lại người di cư bên vệ đường và không có hoạt động điều phối, sắp xếp khác của chính quyền bang Texas.

Hiện chưa rõ liệu bà Harris có mặt tại toà nhà khi 2 chuyến xe bus chở người di cư tới trước cửa nhà riêng của bà hay không. Sáng ngày 15/9, bà Harris có lịch trình làm việc tại Nhà Trắng.

Từ tháng 4, ông Abbott đã thực hiện động thái dùng xe bus chở người di cư tới thủ đô Washington nhằm phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Sau đó, chính quyền bang Arizona cũng có động thái tương tự. Tới nay, chính quyền hai bang này đã điều phương tiện chở hàng nghìn người di cư tới Washington.

Trong tuần này, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cũng đưa 2 máy bay chở người di cư tới khu nghỉ dưỡng Martha's Vineyard ở bang Massachusetts.

Tuần trước, Thị trưởng Washington, bà Muriel Bowser đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng tại thủ đô của Mỹ để huy động các nguồn lực hỗ trợ người di cư và chỉ trích động thái của chính quyền các bang Texas và Arizona tạo ra “khủng hoảng nhân đạo”. Thủ đô Washington đã thành lập văn phòng chuyên trách cung cấp nhu yếu phẩm cho người di cư bao gồm thực phẩm, hỗ trợ đi lại, chăm sóc y tế, hỗ trợ định cư.

Về phần mình, Thống đốc Texas Greg Abbott cho biết bang này sẽ tiếp tục chuyển người di cư tới các "thành phố trú ẩn" như Washington, DC cho tới khi Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris “đứng ra thực hiện trách nhiệm bảo vệ biên giới”.

Thành phố trú ẩn là thuật ngữ chỉ các thành phố Mỹ không truy tố vi phạm luật nhập cảnh liên bang đối với người nhập cư không giấy tờ.

Theo thông cáo báo chí của ông Abbott, bang Texas đã chuyển hơn 10.000 người di cư tới Washington, New York và Chicago từ mùa xuân năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.