Thời sự Quốc tế

Bạo loạn tại Pháp: Xe buýt chở 41 du khách Trung Quốc bị tấn công

Nhóm người biểu tình quá khích đã tấn công xe buýt chở 41 du khách Trung Quốc tại TP Marseille trong bối cảnh bạo lực lan rộng ở Pháp.

Người biểu tình lao lên xe chở du khách Trung Quốc, cố lôi hành khách xuống

Ngày 1/7, hãng tin Global Times cho biết, đoạn video đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc vào một ngày trước đó cho thấy kính chắn gió của chiếc ô tô chở 41 du khách Trung Quốc tại TP Marseille, Pháp bị đập vỡ.

Trong video, 1 du khách cho biết nhóm người biểu tình đeo khẩu trang đã xông lên xe, cố tìm cách lôi các hành khách xuống.

Theo tập đoàn truyền thông Trung Quốc Hangzhou Transportation 918, một cặp vợ chồng người Trung Quốc có mặt trên xe, bao gồm người chồng họ Wang và người vợ họ Ma, đã kể lại trải nghiệm kinh hoàng khi nhóm du khách bị tấn công.

“Vì ngồi ở ghế đằng trước xe buýt nên tôi có thể thấy rõ nhóm 5-6 người biểu tình đeo khẩu trang ném đá vào xe buýt. Trước cảnh này, lái xe cố gắng điều khiển phương tiện để chạy thoát nhưng ngày càng đông người biểu tình kéo tới. Họ thậm chí còn đặt chướng ngại vật giữa đường để cản chiếc xe”, ông Wang kể lại.

img

Chiếc xe buýt hư hại nặng nề sau khi bị nhóm người biểu tình tại Pháp tấn công (Ảnh: Sina)

Trong quá trình nhóm người biểu tình liên tục ném đá, cửa sau chiếc xe buýt đã bị bật ra. “Một người biểu tình che kín mặt đã nhân cơ hội này lao lên xe, tay cầm một hòn đá. Nhưng vì trên xe rất đông du khách và một số hành khách nam ở cuối xe chống cự quyết liệt nên người này đành nhảy xuống”, ông Wang kể.

Ông Wang cũng ca ngợi lòng dũng cảm, bình tĩnh của tài xế xe buýt người Ba Lan, khoảng 40 tuổi, trong tình huống cấp bách.

“Tài xế vô cùng bình tĩnh. Dù kính chắn gió cạnh ghế ngồi bị đập vỡ, ông vẫn bình tĩnh điều khiển phương tiện tới nơi an toàn cách đó khoảng 2-3km. Chiếc xe buýt bị hư hại nghiêm trọng, kính cửa sổ bị đập vỡ, hệ thống điều khiển cũng bị phá hỏng”, theo ông Wang.

Ông Wang cũng cho biết 5-6 hành khách trên xe đã bị đá ném trúng và bị thương nhẹ. Sau khi xe buýt chở nhóm du khách tới khách sạn tại TP Marseille, đoàn người quá sợ hãi và không dám ra ngoài.

Nhóm du khách liền liên hệ với cảnh sát địa phương và Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Marseille, đề nghị được hỗ trợ.

Trung Quốc khuyến cáo công dân tại Pháp chú ý an toàn

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Marseille đã liên hệ với giới chức Pháp, đề nghị chính quyền Pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn cho công dân Trung Quốc và tài sản của họ. Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Marseille cũng hỗ trợ nhóm du khách trên về nước vào ngày 1/7.

Ngoài ra, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cũng phát cảnh báo an toàn, khuyến cáo công dân Trung Quốc tại Pháp hoặc đang trên đường tới Pháp chú ý an toàn, tránh lui tới các khu vực tập trung đông người biểu tình hoặc xảy ra tình trạng bạo lực, tăng cường các biện pháp đề phòng nhằm đảm bảo an toàn cá nhân.

img

Cửa sổ xe buýt bị đập vỡ, mảnh vỡ nằm la liệt (Ảnh: Sina)

TP Marseille là một trong những nơi xảy ra bạo lực nghiêm trọng nhất tại Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết thiếu niên 17 tuổi không tuân thủ hiệu lệnh tại một chốt kiểm soát giao thông ở ngoại ô Thủ đô Paris vào ngày 27/6.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn trên khắp cả nước đã khiến Chính phủ Pháp phải siết chặt biện pháp an ninh, yêu cầu tạm dừng hoạt đông giao thông công cộng vào buổi đêm. Theo hãng tin CNN, hơn 2.000 người đã bị bắt, hơn 500 nhân viên an ninh bị thương khi cảnh sát và người biểu tình tại Pháp đụng độ những ngày qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.