Thời sự Quốc tế

Báo Mỹ: 20% vũ khí của Ukraine bị phá hủy trong 2 tuần đầu phản công

16/07/2023, 09:22

Quân đội Ukraine mất 20% vũ khí, thiết bị quân sự trong hai tuần đầu tiên thực hiện chiến dịch phản công.

Ngày 15/7, hãng tin New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ, châu Âu (giấu tên) cho biết Ukraine mất lượng vũ khí, thiết bị quân sự lớn nhất trong hai tuần đầu tiên thực hiện phản công. Trong đó, 20% xe tăng, xe bọc thép của Ukraine, bao gồm nhiều phương tiện do phương Tây cung cấp bị phá hủy.

Theo hãng tin Mỹ, tỷ lệ tổn thất thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp của một số đơn vị quân đội Ukraine thậm chí còn cao hơn con số trên.

Chẳng hạn như Lữ đoàn Cơ giới 47 của Ukraine (đơn vị được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO huấn luyện) mất 30% trong số 99 xe chiến đấu bộ binh Bradley chỉ trong hai tuần đó. Trong khi đó, Lữ đoàn Cơ giới 33 của Ukraine mất gần 1/3 trong số 32 xe tăng Leopard do Đức sản xuất chỉ trong một tuần.

img

Binh sĩ Ukraine điều khiển xe tăng Leopard 2 (Ảnh: AP).

Chia sẻ với New York Times, một binh sĩ Ukraine chứng kiến cảnh ít nhất 6 phương tiện do phương Tây cung cấp cho Kiev bị phá hủy chỉ trong một đợt tập kích bằng pháo của các lực lượng Nga cho biết: “Tất cả những phương tiện đó đều bị cháy rụi”.

Một binh sĩ Ukraine khác cho biết các xe chiến đấu bộ binh Bradley trong đơn vị của người này va phải mìn chống tăng mỗi ngày. Dù binh sĩ ngồi trong xe vẫn sống sót trong nhiều trường hợp nhưng các phương tiện đã mất khả năng di chuyển khi còn cách xa chiến tuyến Nga.

Cũng theo New York Times, sau hai tuần đầu của cuộc phản công, các chỉ huy Ukraine quyết định tạm ngừng chiến dịch nên tỷ lệ tổn thất vũ khí, thiết bị quân sự của Kiev giảm xuống còn 10%. New York Times cũng nhận định tỷ lệ tiêu hao vũ khí cao là yếu tố chính khiến Kiev quyết định tạm dừng chiến dịch phản công.

Mới đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thừa nhận nhịp độ phản công của Ukraine trong một tháng qua đã bị chậm dần do Nga tăng cường phòng tuyến kiên cố. Ông Zelensky cũng cho biết Ukraine mong muốn bắt đầu chiến dịch phản công sớm hơn nhưng gặp cản trở do thiếu vũ khí.

Về phía Nga, nhận định về tổn thất của phía Ukraine trong cuộc phản công, trao đổi với hãng tin Russia 24 TV ngày 13/7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các lực lượng Nga đã phá hủy 311 xe tăng của Kiev từ ngày 4/6. Theo ông Putin, ít nhất 1/3 trong số phương tiện này là xe tăng do phương Tây sản xuất, bao gồm xe tăng Leopard do Đức chế tạo.

Còn theo số liệu mới nhất từ Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraine đã thiệt hại 26.000 binh sĩ và hơn 3.000 thiết bị quân sự kể từ khi bắt đầu chiến dịch phản công vào đầu tháng 6.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.