Đường bộ

Bị tước phù hiệu, xe trá hình tuyến cố định vẫn ngang nhiên hoạt động

29/07/2023, 17:11

Xe khách BKS 29B - 128.83 của nhà xe Trần Anh chạy trá hình tuyến cố định bị tước phù hiệu 2 tháng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Giăng lưới bắt xe trá hình tuyến cố định sau phản ánh của Báo Giao thông

Liên quan đến loạt bài “Hàng nghìn xe khách bỏ bến đi đâu” do Báo Giao thông đăng tải, trong đó có việc loạt xe khách giường nằm của nhà xe Trần Anh trước đây đăng ký tuyến cố định tại bến xe Nước Ngầm đi Nghệ An, Hà Tĩnh đã bỏ bến, đổi phù hiệu xe hợp đồng nhưng lập văn phòng gần bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm để chạy trá hình.

img

Sau phản ánh của Báo Giao thông, tổ công tác Đội CSGT đã kiểm tra, xử lý vi phạm nhiều xe trá hình tuyến cố định của nhà xe Trần Anh.

Khoảng 21h40 tối 28/7, PV Báo Giao thông theo chân tổ công tác Đội CSGT số 6 Công an TP Hà Nội tiến hành mật phục xung quanh văn phòng chuyển phát nhanh nhưng trá hình “bến cóc” gom đón/trả khách của nhà xe này tại số 12 đường Phạm Văn Đồng.

Ngay khi 3 chiếc xe khách BKS 29B-600.06, 29B-128.83 và 29B - 603.38 đang xếp khách lên xe, tổ công tác Đội CSGT số 6 gồm 3 cán bộ, chiến sỹ đã lập tức đi xe công vụ tới áp sát, ra hiệu lệnh kiểm tra.

Vừa thấy bóng dáng lực lượng chức năng, tài xế xe BKS 29B-600.06 hối thúc hành khách lên xe và nhanh chóng tăng ga chạy thẳng lên đường vành đai 3.

Trong khi đó, lái xe BKS 29B - 603.38 lợi dụng lực lượng tổ công tác mỏng, trong lúc vừa phân luồng giao thông, vừa tiến hành kiểm tra các phương tiện đã bất chấp dòng giao thông đông đúc cho xe lùi lại hòng lẩn tránh.

Phát hiện sự việc, một cán bộ tổ công tác lập tức chạy về phía xe ra hiệu lệnh cho xe dừng lại, yêu cầu di chuyển vào lề đường để đảm bảo an toàn giao thông và xuất trình giấy tờ kiểm tra nếu không sẽ bị xử phạt lỗi không chấp hành.

Theo quan sát, vì tối cuối tuần, rất đông hành khách có mặt tại văn phòng nhà xe này để về quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh, khách xếp ghế ngồi tràn khắp vỉa hè, biến một văn phòng chuyển phát nhanh hàng hoá thành một “bến cóc” hoạt động ngang nhiên, coi thường pháp luật.

Quá trình kiểm tra, để hợp thức hoá việc đón khách theo hợp đồng, một nhân viên nhà xe đã xuất trình lệnh vận chuyển đi kèm danh sách hành khách được in sẵn. Tuy nhiên, khi PV hỏi han, người này liền thừa nhận, các xe khách Trần Anh trước đó chạy tuyến cố định, đăng ký vào bến tại bến xe Nước Ngầm nhưng sau dịch Covid-19, vận tải khó khăn, để tiết kiệm khoản chi phí đóng phơi lệnh đã bỏ bến lập văn phòng để đón khách dù biết hoạt động trá hình là vi phạm quy định pháp luật.

img

Xe khách BKS 29B-128.83 đã bị tước phù hiệu ngày 5/7 khi lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra sau phản ánh của Báo Giao thông, đến nay, vẫn tiếp tục hoạt động.

Trong số 2 xe khách bị kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe BKS 29B-128.83 không có phù hiệu, tài xế cho biết, ngày 5/7 xe này đã bị lực lượng Thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra, tước phù hiệu 2 tháng sau phản ánh của Báo Giao thông.

Dù không đủ điều kiện vận chuyển hành khách (do không có phù hiệu) nhưng vì lợi nhuận, bất chấp quy định, nhà xe vẫn đưa xe khách này vào hoạt động, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT, rủi ro cho hành khách.

Sau khi kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính tài xế Nguyễn Viết Huy (SN 1982) điều khiển xe BKS 29B-128.83 vi phạm lỗi đón hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ và điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu theo quy định, đồng thời tạm giữ giấy phép lái xe của tài xế Huy.

Trong khi đó, tài xế Ngô Viết Huân (SN 1983) điều khiển xe khách BKS 29B - 603.38 bị lập biên bản xử phạt hành chính do đón hành khách tại nơi cấm dừng, cấm đỗ và tạm giữ giấy phép lái xe.

Xử lý rốt ráo, tăng tính răn đe

Thượng uý Đoàn Tuấn Anh (Đội CSGT số 6) cho biết, việc kiểm tra, xử lý vi phạm của loại hình xe hợp đồng trá hình tuyến cố định hiện nay còn nhiều khó khăn khi nhiều phương tiện chọn thời điểm di chuyển lúc đêm muộn, thời điểm lực lượng chức năng mỏng và thường đón/trả khách ở những nơi vắng vẻ, ít người qua lại.

Ngoài ra, để qua mặt lực lượng chức năng, các nhà xe này còn bố trí cả đội “chim mồi” hoạt động xung quanh các điểm đón/trả khách, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng sẽ lập tức thông báo cho các xe khẩn trương di chuyển.

“Nếu tổ công tác không chia đội mật phục phía trước sẽ rất khó để đón lõng yêu cầu dừng xe, xử lý”, Thượng uý Tuấn Anh nói và cho biết, việc cấp phép điểm trông giữ xe ngay ở những vị trí có điểm cấm dừng đỗ cũng là một bất cập gây khó khăn cho công tác xử lý của tổ công tác.

img

Tổ công tác Đội CSGT số 6 lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 2 xe khách nhà xe Trần Anh tối 28/7.

Theo vị cán bộ Đội CSGT số 6, hiện nay, quy định quản lý đối với xe khách tuyến cố định rất chặt chẽ (về lệnh xuất bến, tuyến đường đi…) nên rất dễ kiểm tra, xử lý nếu phát hiện vi phạm. Trong khi đó, quy định quản lý đối với xe hợp đồng còn nhiều lỏng lẻo khi loại xe này được đi khắp nơi, vào cả những đường nhỏ không nằm trong phạm vi kiểm soát của đội, không cố định khung giờ nên rất khó xử lý.

Thực tế vài năm trở lại đây, loại xe hợp đồng trá hình tuyến cố định nở rộ, theo Thượng uý Tuấn Anh, cần phải tăng cường, rốt ráo xử lý nghiêm vi phạm của các xe này để tạo sự răn đe, mang lại môi trường kinh doanh vận tải bình đẳng giữa các loại hình vận tải khách.

Đội CSGT số 6 cũng đã lắp đặt nhiều camera theo dõi giao thông ở những “điểm nóng” hay nơi vắng vẻ trên địa bàn. Từ dữ liệu camera giao thông sẽ nắm bắt được hoạt động của các xe khách cũng như vi phạm giao thông của người dân, làm căn cứ kiểm tra, xử lý cũng như phạt nguội.

Tuy nhiên, để xử lý dứt điểm tất cả lỗi vi phạm của các nhà xe, Thượng uý Tuấn Anh cho rằng, cần có sự phối hợp của nhiều lực lượng như CSGT, công an quận, Thanh tra giao thông cùng kiểm tra, vừa xử được vi phạm giao thông trên đường chính, ngõ nhỏ lại xử lý được cả hành vi lập “bến cóc” tại văn phòng của các nhà xe này.

Sau phản ánh của Báo Giao thông, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cấp phường, huyện, thị xã, thành phố thuộc cấp tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) trong việc thực hiện quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm trên địa bàn.

Sở GTVT có trách nhiệm tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô trong việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Trong đó tập trung kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô có: Văn phòng đại diện của đơn vị vận tải đặt tại TP Hà Nội, TP.HCM hoặc phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô hoạt động thường xuyên và hàng ngày kết nối với địa bàn thuộc TP Hà Nội, TP.HCM.

Cục Đường bộ VN phối hợp với các Sở GTVT đẩy mạnh việc khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô,…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.