Thị trường

Bộ trưởng Bộ Công thương: Phải có thái độ cứng rắn với Lọc dầu Nghi Sơn

29/04/2023, 17:47

Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn phải chịu trách nhiệm về vật chất, thậm chí về pháp lý nếu vi phạm cam kết…

Doanh nghiệp vẫn khó vay tiền nhập xăng dầu

Bộ Công thương vừa công bố thông tin về cuộc họp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước năm 2023 diễn ra chiều qua (28/4).

Báo cáo về tình hình thị trường và nguồn cung xăng dầu trong nước, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông cho biết, tổng nguồn cung xăng dầu từ 3 nguồn nhập khẩu, sản xuất và pha chế trong quý I/2023 đạt khoảng 5,980 triệu m3/tấn, chiếm khoảng 21,9% tổng nguồn xăng dầu năm 2023.

img

Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu hai nhà máy lọc dầu công khai kế hoạch và khả năng sản xuất từng tháng, từng quý

Với sản lượng trên, ông Đông đánh giá, nguồn cung đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước.

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam lo ngại cục diện tới đây sẽ khó khăn. Ông cho biết, các doanh nghiệp đầu mối, cung ứng xăng dầu hiện vẫn còn nhiều khó khăn về tài chính để nhập hàng, ảnh hưởng đến việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu.

“Cho dù hạn mức tín dụng vẫn đầy đủ, thậm chí dư thừa, nhưng điều kiện cho vay rất khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh”, ông Bảo nêu.

Nguồn cung trong nước còn bị động

Ghi nhận các ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá, từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu trong nước diễn ra ổn định, nguồn cung dồi dào, giá cả hợp lý, bám sát giá thế giới.

Song người đứng đầu ngành Công thương cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, bởi hoạt động của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thời điểm không ổn định, ảnh hưởng đến tính chủ động của nguồn cung xăng dầu trong nước.

Về nguồn cung nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, ông Nguyễn Hồng Diên cho rằng, một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện đủ số lượng phân giao, chưa làm tròn bổn phận với hệ thống phân phối của mình.

Trước thực tế đó, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu, các cơ quan chức năng cần có giải pháp đủ mạnh và khả thi để bảo đảm đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường trong mọi tình huống.

Cụ thể, tăng tổng nguồn cho các thương nhân đầu mối và quy định tiến độ nhập khẩu xăng dầu cụ thể để kiểm soát.

Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần chỉ đạo các nhà máy lọc dầu chủ động trong mọi phương diện để đảm bảo hoạt động ổn định đủ nguồn cung ra thị trường trong nước theo cam kết.

“Trường hợp có sự cố phải báo trước hàng tháng; hỗ trợ bồi hoàn tránh thiệt hại cho các bên liên quan; khẩn trương làm việc với hai nhà máy lọc dầu để công bố, công khai kế hoạch và khả năng sản xuất, khả năng cung ứng cho doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối theo từng tháng, quý trong năm”, ông Diên nói.

Riêng đối với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Bộ trưởng đề nghị, cần có thái độ cứng rắn và yêu cầu quyết liệt trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung ổn định, thực hiện đúng cam kết và phải chịu trách nhiệm về vật chất thậm chí về pháp lý nếu vi phạm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.