Xã hội

Bộ trưởng Tô Lâm: Vụ việc ở Đắk Lắk không thể coi thường

20/06/2023, 12:56

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, từng cá nhân phải được bảo đảm an ninh, an toàn, muốn làm được vậy, vai trò hỗ trợ lực lượng cơ sở rất quan trọng.

Phường, xã là pháo đài rất quan trọng

Thảo luận tại tổ về dự án luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở sáng 20/6, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, mục tiêu của dự luật nhằm bảo đảm ANTT, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, không ai bị đe dọa, ảnh hưởng.

img

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm (ảnh: Gia Hân)

Theo người đứng đầu ngành công an, thực tế có rất nhiều người bị bắt nạt, bị đe doạ. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất là bám vào cơ sở, quan tâm đến từng gia đình, từng người dân, xây dựng cơ sở phường, xã là pháo đài về ANTT, đảm bảo an ninh, an toàn.

Việc tăng cường lực lượng công an chính quy về xã là chưa đủ. Bởi không những phải đảm bảo ANTT mà còn phải vận động quần chúng nhân dân, cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân.

Trước đây, có những giao dịch người dân phải lên đến tỉnh, huyện thì bây giờ công an cấp xã cũng được phân cấp rất nhiều việc để phục vụ người dân ngay tại cơ sở.

Cũng theo ông Lâm, mục tiêu của Bộ Công an là xây dựng những phường, xã không có tội phạm, ma túy.

"Tất cả những tệ nạn như ma túy, dân biết hết. Nhà nào có ma túy, ăn trộm ăn cắp, dân cũng biết. Cái dở là dân biết nhưng chính quyền, công an không biết. Nếu không biết là kém rồi, biết mà không giải quyết còn kém hơn", Bộ trưởng Công an nói.

Kinh phí không phải vấn đề trở ngại, khó khăn

Theo Đại tướng Tô Lâm, phường, xã là nơi giải quyết rất nhiều công việc, từ cứu hộ cứu nạn, cứu hoả, giải quyết mâu thuẫn, quản lý người sau cải tạo.

"Mỗi xã có 5 - 6 công an xã, vừa rồi chúng tôi tính, ví dụ ở Tây Nguyên mỗi xã phải có một cán bộ phụ trách về an ninh, những xã phức tạp về ma tuý phải có một cán bộ, chuyên gia về ma tuý để phục vụ, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan", ông Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an cũng nêu thực trạng hiện nay vi phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên rất lớn, rất đáng lo ngại. Nhiều tội phạm là lớp trẻ, thanh niên, như tội phạm mạng, ma túy.

Điều này đòi hỏi phải có tập hợp lực lượng, phải nắm tình hình "hàng ngày hàng giờ, không phải khi đến vụ án xảy ra rồi mới đến công an giải quyết thì chậm hết".

"Như các vụ ăn trộm, ăn cắp, đánh nhau, giết người chỉ là giải quyết hậu quả, trong khi công tác này phải đi từ trước, từ sớm, từ xa để xây dựng xã hội lành mạnh, an ninh, an toàn. Chúng tôi không phải chỉ thích bắt giữ, xét xử, đưa đi tù. Đây chỉ là những giải pháp cuối cùng, theo quy định pháp luật", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo ông Lâm, kinh phí cho lực lượng này không phải là vấn đề trở ngại, khó khăn. Sắp tới, Bộ Công an sẽ tham gia cùng Trung ương tổng kết chiến lược về bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời bình. Đây là 1 trong 2 nhiệm vụ chiến lược rất quan trọng, phải ổn định để phát triển.

"Xảy ra chuyện gì không ổn định thì không thể nói đến chuyện phát triển kinh tế. Như Nghệ An, Hà Tĩnh, khi xảy ra Formosa thì cả năm phải giải quyết khiếu kiện, vướng mắc, còn thời gian đâu bàn về phát triển kinh tế, xã hội. Ở Đắk Lắk, Tây Nguyên vừa qua một việc như thế thôi, không thể coi thường được", Bộ trưởng Lâm khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.