Thời sự Quốc tế

Canada sẽ tịch thu vận tải cơ của Nga, chuyển cho Ukraine

18/04/2023, 10:30

Chính phủ Canada có kế hoạch chuyển vận tải cơ Antonov An-124 (được gọi là Ruslan) của Nga cho Ukraine.

Trong thông báo ngày 17/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, Chính phủ Canada đã đồng ý chuyển vận tải cơ Antonov An-124 tịch thu từ công ty vận tải hàng Volga-Dnepr (của Nga) cho Ukraine.

Ông Shmyhal cho biết, thỏa thuận chuyển giao Antonov An-124 từ Canada sang Ukraine đã được xác định sau cuộc gặp của Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Phó Thủ tướng Christie Freeland.

Gần đây, Chính phủ Canada đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới bao gồm tịch thu chiếc Antonov An-124 từ Tập đoàn Volga-Dnepr và các lệnh trừng phạt nhằm vào 2 công ty con Volga-Dnepr Airlines và AirBridge Cargo Airlines.

Trong các lệnh trừng phạt mới, ngoài máy bay Antonov An-124, Canada cũng có kế hoạch chuyển các tài sản khác của công ty Nga Volga-Dnepr sang Ukraine.

img

Máy bay An-124-100

Theo ông Shmyhal, “Canada chuẩn bị áp một gói trừng phạt mới đối với Nga, cụ thể là công ty Volga-Dnepr. Chúng tôi đang chuẩn bị tiếp nhận máy bay An-124 và các tài sản khác của công ty này tại Canada".

Máy bay An-124 do Tập đoàn Volga-Dnepr vận hành đã bị mắc kẹt ở Sân bay quốc tế Toronto Pearson kể từ ngày 27/2/2022 (3 ngày sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine) đến nay.

Thời điểm đó, để trừng phạt Nga, Mỹ và các đồng minh như Canada đã áp quy định trừng phạt quốc tế trong đó có các biện pháp hạn chế ngành hàng không của Nga, máy bay đăng ký tại Nga sẽ không thể bay qua không phận của các nước như Canada, Mỹ và Liên minh châu Âu.

Do đó, 4 trong 10 chiếc Antonov An-124 do công ty con của Volga-Dnepr vận hành hiện đang bị kẹt tại nhiều sân bay trên thế giới. Ngoài 1 chiếc đang bị kẹt tại sân bay quốc tế Toronto Pearson còn có 3 chiếc nữa tại sân bay Leipzig/Halle, Đức.

Vì không thể rời khỏi sân bay Toronto Pearson nên tiền phí đỗ máy bay hằng ngày của phương tiện này đã đội lên tới 683.000 USD.

Nga chưa bình luận về thông báo trên nhưng trước đây, Moscow đã phản ứng gay gắt khi một số nước có ý định chuyển tài sản tịch thu của Nga cho Ukraine, gọi đây là hành động "trộm cắp".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.