Pháp đình

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Loạt cựu sếp Tổng công ty VEC nhận trách nhiệm

22/10/2023, 19:29

Các bị cáo Trần Văn Tám, Mai Tuấn Anh nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Họ mong tòa sơ thẩm xem xét giảm nhẹ lượng hình phạt trước khi tuyên án.

Bị cáo nhận sai, khai không tư lợi

Sau một tuần làm việc liên tiếp, chiều muộn 22/10, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội cho phép 22 bị cáo liên quan sai phạm gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn hai) được nói lời sau cùng.

Tòa án sơ thẩm đánh giá vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, cần nghị án dài ngày nên quyết định tuyên án vào sáng 27/10 tới.

Đứng trước tòa, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám nhận toàn bộ trách nhiệm khi để cao tốc là công trình trọng điểm quốc gia bị hư hỏng. Tuy nhiên, ông Tám cho rằng, mình không có vụ lợi cá nhân.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Loạt cựu sếp Tổng công ty VEC nhận trách nhiệm - Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng từng bị xét xử do vướng sai phạm ở giai đoạn 1 của dự án.

Xin giảm án cho 21 bị cáo còn lại, ông Tám đánh giá họ là những chuyên gia nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình lăn lộn ngoài công trường để hoàn thành cao tốc theo đúng tiến độ cam kết. 

"Không ai có thể ngờ rằng trước đó đã hoàn thành nhiệm vụ, nhưng hôm nay đứng đây, nói những lời sau cùng”, bị cáo Tám giãi bày.

Nói lời sau cùng, một cựu Tổng giám đốc khác của VEC là Mai Tuấn Anh cũng xin nhận trách nhiệm về sai phạm tại thời điểm bị cáo còn giữ chức vụ. Theo ông Tuấn Anh, bị cáo đã cùng cán bộ tổng công ty và một số người ngồi tòa hôm nay tham gia triển khai 5 dự án đường cao tốc, điều hành các hoạt động của đơn vị.

"Bị cáo đã cố gắng, tâm huyết nhưng do khối lượng công việc rất lớn nên không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có thiếu sót dẫn đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, gây bức xúc dư luận", ông Mai Tuấn Anh bật khóc.

Nhận hình thức kỷ luật nghiêm minh và bị tạm giam, rồi đến khi hầu tòa, bị cáo đã nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân với vị trí của người đứng đầu, và còn khiến cấp dưới vướng vòng lao lý.

"Bị cáo rất thấm thía, mong Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, cho các bị cáo được hưởng khoan hồng", ông Mai Tuấn Anh trình bày.

Đã cố gắng nhưng vẫn sai phạm

Là một trong 6 cựu cán bộ VEC bị xét xử do có sai phạm ở dự án cao tốc này, cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, bản thân luôn cảm thấy trăn trở, hối hận sau hơn 600 ngày hầu tòa ở phiên xử giai đoạn một.

Theo bị cáo Hùng, ông và 21 bị cáo còn lại đều là những con người của kỹ thuật, luôn rạch ròi đúng sai song cũng cứng nhắc, khô khan. Tuy nhiên, ông Hùng tự đánh giá bản thân và đồng nghiệp cũng luôn say mê với công việc tại các dự án, nhất là dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Ông Hùng còn nhìn nhận, cao tốc đưa vào khai thác, sử dụng đã mang lại hiệu quả. Song họ vẫn có sai sót nên phải hầu tòa, thậm chí bản thân bị cáo còn bị xét xử đến hai lần.

Còn cựu Giám đốc chất lượng nhà thầu thi công gói A4 Đỗ Quốc Vượng nói, ông cùng đồng nghiệp rất vinh dự khi được tham gia thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vì vậy, bị cáo không hề vụ lợi cá nhân mà chỉ biết cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài 4 cá nhân trên, 18 bị cáo khác cũng bày tỏ sự ăn năn hối hận khi vướng sai phạm. Họ mong tòa án cấp sơ thẩm xét xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Loạt cựu sếp Tổng công ty VEC nhận trách nhiệm - Ảnh 2.

Tòa sẽ nghị án kéo dài trong 5 ngày.

Theo luận tội của Viện Kiểm sát Hà Nội, giai đoạn hai của dự án cao tốc dài 74,2km nối TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi). Có 5 gói thầu thi công đường (từ A1-A5). Dù được nghiệm thu rồi đưa vào sử dụng, nhưng cao tốc có nhiều đoạn hư hỏng.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước xác định giai đoạn 2 của công trình có nhiều thiếu sót, vi phạm do các đơn vị thi công không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế. Tháng 5/2016, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra chất lượng vật liệu nguồn xây dựng cao tốc, nhưng nhóm cựu lãnh đạo Tổng công ty VEC đã không nghiêm túc thực hiện.

Ngoài ra, công trình có nhiều tồn tại nhưng Tổng công ty VEC vẫn nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu tổng cộng hơn 460 tỷ đồng trong khi các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước và có trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công.

Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên phạt bị cáo Mai Tuấn Anh 36 tháng tù cho hưởng án treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; đề nghị Trần Văn Tám từ 5 năm 6 tháng đến 7 năm tù về các tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào cùng bị đề nghị từ 2 năm đến 4 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

16 bị cáo còn lại, gồm cựu lãnh đạo các gói thầu và đơn vị khác, bị Viện Kiểm sát đề nghị những hình phạt từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 7 năm 6 tháng về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.