Pháp đình

Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị đề nghị mức án 6 - 7 năm tù

10/05/2023, 13:00

Tại phiên xét xử, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân 6 - 7 năm tù về tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Đề xuất cấm đảm nhận chức vụ liên quan đến chứng khoán trong 1-3 năm

Ngày 10/5, tại phiên tòa xét xử Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital, Công ty CP Louis Land và đồng phạm tội "Thao túng thị trường chứng khoán", đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội.

Theo đó, Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Thành Nhân 6 - 7 năm tù; Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt 4 - 5 năm tù; Phạm Thanh Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Trí Việt 30 - 36 tháng tù treo; Lê Thị Thu Hương, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt 30 - 36 tháng tù.

Các bị cáo còn lại tại Louis Holdings, Louis Capital và Chứng khoán Trí Việt bị đề nghị các mức án 6 - 18 tháng tù.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử

Đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến hoạt động chứng khoán trong 1 - 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo thu lời bất chính hơn 154 tỷ đồng. Theo quy định, phải tịch thu toàn bộ số tiền này sung quỹ nhà nước.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, cáo trạng truy tố đối với các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Vụ án này là một trong những vụ án xảy ra trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, tác động xấu đến môi trường đầu tư, gây khó khăn đến việc thu hút vốn trên thị trường chứng khoán.

Trong vụ án này, bị cáo Nhân, Nam, Tùng là những người giữ chức vụ cao, có quyền quyết định tại các pháp nhân. Các bị cáo có trình độ cao, có thời gian dài là lãnh đạo trong lĩnh vực chứng khoán song không đề ra các chiến lược để kinh doanh hợp pháp.

Vì hám lợi bất chính, các bị cáo đã lợi dụng trình độ của mình để câu kết thực hiện hành vi phạm tội, tạo thành vòng tròn khép kín để thao túng mã chứng khoán BII, TGG, thu lợi bất chính đặc biệt lớn.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, thời điểm Đỗ Thành Nhân là Chủ tịch HĐQT Louis Holdings, Louis Holdings đã mua cổ phần 6 công ty, niêm yết trên sàn chứng khoán.

Đỗ Thành Nhân là người đại diện pháp luật của 3 trong 6 công ty gồm: Công ty CP Louis Holdings, Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang và Công ty CP Dược Lâm Đồng.

Nhân đã bàn bạc và thống nhất với Đỗ Đức Nam sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán của Đỗ Thành Nhân để thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII và mã TGG nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Sau đó, Nhân còn chỉ đạo cấp dưới, người thân khác đứng tên đăng ký nhiều tài khoản chứng khoán, ký hợp đồng vay vốn với Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để Nhân sử dụng giao dịch mua, thao túng hai mã cổ phiếu trên.

Sau đó bị can dùng các tài khoản này ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Quản lý tài sản Trí Việt để có nguồn tiền sử dụng mua, bán cổ phiếu...

Thao túng cổ phiếu, hô hào, dụ dỗ nhà đầu tư

Cáo trạng xác định, để thực hiện hành vi giao dịch mua, bán thao túng thị trường chứng khoán, Nhân lập nhóm trên mạng xã hội có tên Louis Family có 10.000 người tham gia rồi hô hào, đưa ra mục tiêu giá các cổ phiếu BII sẽ tăng nhiều lần. Nhân liên tục đăng các nội dung trên nhóm này về việc cổ phiếu mà Nhân đang nắm giữ sẽ tăng giá để dụ các nhà đầu tư mua vào.

Thời điểm đó, mã cổ phiếu BII đã có nhiều ngày tăng giá trên thị trường chứng khoán, liên tục các phiên tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, thanh khoản cao.

Điều này thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia giao dịch, đẩy giá cổ phiếu mã BII và TGG tăng cao.

Nguyễn Thanh Tùng dù biết rõ nhóm Nhân dùng tiền để thực hiện giao dịch mua, bán thao túng hai cổ phiếu mã BII và TGG nhưng vẫn chỉ đạo Đỗ Đức Nam tiếp tục cho nhóm Nhân vay, nhưng yêu cầu chia nhỏ các khoản vay để tránh bị phát hiện.

Cuối năm 2021, khi xuất hiện thông tin cơ quan quản lý Nhà nước sẽ kiểm tra, thanh tra hoạt động của TVB và Công ty Quản lý tài sản Trí Việt, Nguyễn Thanh Tùng chỉ đạo thay toàn bộ ổ cứng máy tính của doanh nghiệp, xóa mọi tin nhắn có liên quan để che giấu hành vi phạm tội.

Thông qua hành vi của Nguyễn Thanh Tùng và đồng phạm, nhóm 16 tài khoản Đỗ Thành Nhân mở tại TVB đã thu lợi bất hợp pháp khoảng 155 tỷ đồng. Qua đó, Công ty Quản lý tài sản Trí Việt hưởng lợi bất hợp pháp hơn 14 tỷ đồng tiền lãi vay theo các hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.