Thời sự Quốc tế

Chuyện chưa kể về thời thơ ấu gian khó của tân Thủ tướng Campuchia

Tân Thủ tướng Hun Manet ra đời khi đất nước Campuchia vẫn nằm dưới sự cầm quyền của chế độ diệt chủng Pol Pot và sống trong cảnh gian khó.

>> Quốc vương Campuchia chính thức bổ nhiệm ông Hun Manet làm Thủ tướng

>> Chân dung tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Tân Thủ tướng Campuchia cam kết phụng sự đất nước

Ngày 7/8, Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ký sắc lệnh chính thức bổ nhiệm ông Hun Manet làm tân Thủ tướng. Với quyết định này, ông Hun Manet đã trở thành Thủ tướng thứ 33 của Campuchia và là lãnh đạo mới của Chính phủ Vương Quốc Campuchia sau gần 40 năm.

Cùng ngày, ông Hun Manet đã đăng trên mạng xã hội, cảm tạ Quốc vương Campuchia đã tin tưởng, giao phó cho ông trọng trách lãnh đạo chính phủ mới. Đồng thời, ông Hun Manet cũng cam kết sẽ hoàn thành trọng trách cao cả do quốc gia giao phó với lòng trung thực, tinh thần trách nhiệm cao để phụng sự đất mẹ và người dân Campuchia.

img

Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Ảnh: Reuters).

Ông Hun Manet cho biết thêm, với tư cách lãnh đạo chính phủ mới, ông sẽ tiếp tục nỗ lực để bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, cũng như bảo vệ Hoàng gia và chế độ quân chủ lập hiến của Campuchia. Ông Hun Manet cũng cam kết sẽ nỗ lực đảm bảo hòa bình, ổn định xã hội tại Campuchia, thúc đẩy sự phát triển của đất nước, cải thiện cuộc sống của người dân, nâng cao uy tín của đất nước trên trường quốc tế.

Ông Hun Manet là con trai cả trong gia đình có 6 người con của cựu Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân Bun Rany. Trong thông báo ngày 7/8, ông Hun Sen gửi lời cảm ơn tới người bạn đời - phu nhân Bun Rany “vì đã nuôi dạy rất tốt con trai trong giai đoạn khó khăn cho tới khi Hun Manet trở thành lãnh đạo đất nước ngày hôm nay”.

Chuyện chưa kể về ông Hun Manet

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977 tại làng Koh Thmar, quận Memot, tỉnh Kampong Cham trong túp lều dựng tạm từ gỗ. Thời điểm đó, đất nước Campuchia vẫn nằm dưới sự cai trị của chế độ diệt chủng Pol Pot. Ông Hun Sen không có mặt vào thời điểm con trai cả ra đời bởi khi đó cựu Thủ tướng Campuchia đang tham gia cuộc kháng chiến lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Trong một sự kiện vào năm 2013, ông Hun Sen kể thời điểm con trai ông ra đời, một luồng sáng phát ra từ thân cây chuối ngoài vườn đã chiếu vào căn lều của gia đình.

“Manet có thể là đứa con của Neak Ta Anchanh Koh Thmar”, ông Hun Sen nói, nhắc tới vị thần thường được dân làng Koh Thmar thờ phụng ở bàn thờ đặt bên bụi chuối.

Theo KhmerTimes, trong những năm thơ ấu, ông Hun Manet cùng mẹ phải sống trong điều kiện cực khổ, bị đe dọa bởi bệnh tật, thiếu dinh dưỡng, lao động vất vả. Tới ngày 24/2/1979, mẹ con ông Hun Manet mới được đoàn tụ với ông Hun Sen.

Ông Hun Manet bắt đầu theo học tại trường tiểu học Chaktomuk vào năm 1980 và theo học tại trường trung học Lycée Sisowath vào năm 1990.

Theo ông Pov Sok - tác giả cuốn tiểu sử về ông Hun Manet, ngay khi còn là học sinh, tân Thủ tướng Campuchia đã tỏ rõ là một học sinh xuất chúng và học toán rất xuất sắc.

“Cậu bé Hun Manet học tập vô cùng chăm chỉ. Dù là con trai của thủ tướng, Hun Manet không bao giờ tỏ ra kiêu căng”, ông Sok nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với ông Sok, ông Hun Sen cho biết ông không bao giờ nuông chiều Hun Manet, chẳng hạn như điều tài xế riêng chở con trai tới trường.

“Các con tôi đều đi bộ tới trường. Khi lớn hơn, các con chuyển sang đi xe đạp”, ông Hun Sen cho biết.

Ông Hun Manet là người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh giá của Mỹ vào năm 1999. Ông cũng là một trong 7 sinh viên nước ngoài tốt nghiệp học viện năm đó.

Ngoài ra, ông Hun Manet còn có bằng thạc sĩ tại Đại học New York và bằng tiến sĩ tại Đại học Bristol, đều về chuyên ngành kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.