Đường bộ

Có thể dùng cát biển thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền cao tốc

12/07/2023, 12:07

Theo đánh giá sơ bộ bước đầu, cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể làm vật liệu thay thế cát sông phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc.

Cập nhật tình hình nghiên cứu thí điểm sử dụng cát biển phục vụ các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học - Công nghệ và Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Mỹ Thuận thực hiện thí điểm sử dụng cát biển cho dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

img

Theo kết quả đánh giá ban đầu tại khu vực thí điểm, việc sử dụng cát biển đắp nền đường không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh. (Ảnh minh họa)

Đến nay đoạn thí điểm (đường tỉnh 978 tại lý trình Km 79+820 dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau) đã hoàn thành hết lớp đắp bằng cát biển K95, K98, đang thi công lớp đá dăm láng nhựa. Dự kiến, đến tháng 12/2023 sẽ hoàn thành lớp mặt và có thể thông tuyến.

Theo đánh giá bước đầu, vật liệu đầu vào dùng đắp mẫu cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm đảm bảo các yêu cầu đối với vật liệu đắp nền về hàm lượng muối hoà tan và chỉ số sức chịu tải theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9436:2012 Nền đường ô tô - Thi công và nghiệm thu (tổng lượng muối hòa tan dưới 5%).

Chất lượng môi trường nền (nước mặt, nước ngầm và đất) trước và trong khi thi công cho thấy, chưa có bằng chứng về việc thi công đắp cát biển làm tăng độ mặn và hàm lượng Clorua trong nước mặt và nước ngầm. Việc thi công cũng không ảnh hưởng đến chất lượng đất .

Tại khu vực thí điểm, có thể đánh giá sơ bộ cát biển khu vực tỉnh Sóc Trăng có thể thay thế cát sông làm vật liệu đắp nền đường, các tính chất vật liệu của cát biển sử dụng đắp nền đường tương tự như cát sông.

Việc sử dụng cát biển đắp nền đường cũng không có tác động lớn về chất lượng môi trường xung quanh, độ mặn của nước mặt và nước ngầm trước vào sau khi thi công chưa thể hiện rõ ràng.

Tuy vậy, công tác thí điểm vẫn cần theo dõi thêm để thu thập đầy đủ số liệu phục vụ cho công tác đánh giá tổng kết.

Trước đó, theo lộ trình dự kiến được Bộ GTVT đưa ra, sau khi hoàn thành thi công đoạn thí điểm cát biển làm vật liệu đắp nền, công tác quan trắc sẽ được thực hiện đến tháng 11/2023. Kết quả đánh giá tổng quan sẽ được đưa ra vào cuối năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.