Ẩm thực

Cơ thể sẽ thay đổi thế nào nếu uống trà xanh mỗi ngày?

31/07/2023, 17:27

Trà xanh là một trong những thức uống quen thuộc với chúng ta. Vậy, cơ thể sẽ thay đổi thế nào nếu bạn uống trà xanh mỗi ngày?

Mỗi tách trà xanh mà bạn tiêu thụ đều rất nhiều chất chống oxy hóa chẳng hạn như: polyphenol, caffeine, theanine và chất chống oxy hóa catechin (EGCG).

Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào khỏi quá trình stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

Caffeine trong trà là chất kích thích hệ thần kinh trung ương, có tác dụng làm sảng khoái tinh thần; theanine trong trà có tác dụng chống mệt mỏi. Và dưới đây là những lợi ích bất ngờ của việc uống trà xanh hàng ngày.

img

Ảnh minh họa

1. Giúp cơ thể tỉnh táo, giảm căng thẳng

Trong trà có chứa caffeine để giúp xua tan cảm giác uể oải, mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng trong trà xanh có chứa L-theanine, giúp giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vào năm 2018, một nghiên cứu ở Singapore thực hiện với 38.592 người trong vòng hơn 9 năm đã chỉ ra rằng những người cao tuổi thường xuyên uống trà xanh hoặc hồng trà có huyết áp ổn định và thấp hơn so với những người không uống trà.

Ngoài ra, một nghiên cứu do nhóm nghiên cứu tại Học viện Y học Bắc Kinh trực thuộc Viện Khoa học Y tế Trung Quốc được công bố trên Tạp chí European Journal of Preventive Cardiology chỉ ra rằng uống trà ít nhất 3 lần một tuần có thể giúp giảm xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. So với những người không uống trà, những người uống trà có nguy cơ mắc và tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 20%; có nguy cơ mắc và tử vong do xơ vữa động mạch thấp hơn 22%.

Điều này chủ yếu là do polyphenol trong trà có thể ức chế sự hấp thu cholesterol trong mô ruột, giúp giảm cholesterol toàn phần, từ đó giúp cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Uống một tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu tại Trung Quốc với sự tham gia của 10.825 tình nguyện viên đã chỉ ra rằng uống trà mỗi ngày có thể làm giảm 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu khác ở Nhật Bản cho thấy những người uống trà xanh thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 42%.

img

Ảnh minh họa

4. Đốt cháy chất béo

Một đánh giá năm 2022 đã chỉ ra rằng trà xanh có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng trà xanh có thể giúp tăng cường khả năng phân hủy chất béo trong cơ thể, tuy nhiên lợi ích này là không đáng kể.

5. Bảo vệ não bộ khỏi quá trình lão hóa

Một nghiên cứu năm 2020 cho biết các hợp chất như EGCG và L-theanine trong trà xanh có thể giúp ngăn ngừa tình trạng suy giảm nhận thức, sa sút trí tuệ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu lớn với 365.682 người tham gia được công bố trên trang PLOS Medicine cho thấy rằng uống từ 1 - 4 tách trà mỗi ngày có thể giảm 8 - 11% nguy cơ mắc sa sút trí tuệ.

img

Ảnh minh họa

6. Kéo dài tuổi thọ

Trà xanh có thể có các hợp chất chống oxy hóa, có thể giúp phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường, giúp cơ thể khỏe mạnh và tác động tích cực đến tuổi thọ. Nghiên cứu từ Nhật Bản phát hiện ra rằng những người uống 5 tách trà mỗi ngày có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn những người uống ít hơn 1 tách trà mỗi ngày.

Một nghiên cứu khác vào năm 2021 lại chỉ ra rằng uống 7 tách trà xanh mỗi ngày có thể giúp giảm 62% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, ngay cả ở những bệnh nhân bị đau tim.

Kết luận

Uống trà xanh hàng ngày có thể đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh và giúp kéo dài tuổi thọ. Do đó, bạn có thể cân nhắc uống thêm một vài tách trà xanh mỗi ngày nhưng cần tránh uống quá nhiều vì điều này có thể gây phản tác dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.