Kinh tế

Cư dân Thanh Hà lại phải mang xô chậu đi xin nước

17/01/2024, 20:13

Nhiều tòa chung cư ở khu đô thị Thanh Hà bị mất nước gần một tuần nay khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị xáo trộn dịp sát Tết.

"Chúng tôi biết sống thế nào"

Gần một tuần nay, cư dân khu đô thị Thanh Hà (Thanh Oai, Hà Nội) lại đi xin nước sinh hoạt như lần bị mất nước cách đây 3 tháng.

Anh H.Đ.Đ (tòa HH02A) cho biết cả tầng có khoảng 80-90% hộ dân chưa đóng tiền nước vì muốn cuộc đối thoại giữa với Công ty Nước sạch Thanh Hà. Tuy nhiên, nhân viên đã cắt nước mỗi tầng 1-2 hộ mà không thông báo. Gia đình anh Đ nằm trong diện bị mất nước gần một tuần nay.

"Hôm thứ 4 ngày 7/1, tự dưng xuất hiện vài người lạ mặt liên hệ với Chi nhánh nhà ở dịch vụ Thanh Hà để mở phòng kỹ thuật, khóa nước của cư dân. Sau khi mọi người kiến nghị, công an xã và lãnh đạo huyện mời cư dân ra UBND xã để làm việc. Tuy nhiên nhiều vấn đề xã và nhà máy nước không xử lý dứt điểm, không tổ chức đối thoại trực tiếp với cư dân. Đến giờ, nhà tôi vẫn phải đi xin nước", anh Đ nói.

Cư dân Thanh Hà lại phải mang xô chậu đi xin nước- Ảnh 1.

Người dân ở KĐT Thanh Hà tái diễn cảnh xin nước sinh hoạt.

Cùng cảnh ngộ, chị H.B (tòa HH03C) cũng phải xin nước sinh hoạt của hàng xóm do bị cắt nước gần một tuần qua. Đến hôm nay (17/1), cả tòa HH03C bị cắt.

"Không có thông báo gì nhưng đột nhiên tất cả tòa chúng tôi bị cắt nước lúc 18h, đúng lúc cao điểm sinh hoạt, nấu ăn", chị B cho hay.

Cư dân Thanh Hà lại phải mang xô chậu đi xin nước- Ảnh 2.

Gạt nước mắt, người phụ nữ này cho biết: "Ba tháng trước, tay chân sưng do dị ứng nước còn chưa khỏi, bây giờ chưa một lần cư dân chúng tôi được đối thoại để cùng tìm ra phương án tốt nhất cho bà con. Gần tết bao nhiêu thứ phải lo, giờ thêm việc sáng dậy sớm đi xách nước, chiều cũng xách đến đêm muộn thì chúng tôi biết sống thế nào?"

Thuê ki-ốt tầng 1 tòa HH02A để bán bún phở đã được 4 năm, chị N (quê Nam Định) cho biết tiền nhà không được giảm, doanh thu giảm đến 60% do nguồn nước không đảm bảo. Chị N duy trì quán để mong gỡ gạc kiếm tiền trang trải về quê ăn Tết. Tuy nhiên, nỗi lo vẫn đeo đẳng khi một tuần qua, ki-ốt đột ngột bị cắt nước.

"Bình thường nấu nước làm hàng tôi phải sử dụng nước bình 15 lít, giờ thêm việc đi xin nước rửa bát, xin nước sinh hoạt. Khổ lại thêm càng khổ" chị N cho hay.

"Không cắt nước của cư dân"

Trước phản ánh của cư dân, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà, khẳng định không có việc công ty cắt nước của người dân. Theo ông Trình, mấy hôm nay, nguồn sông Đuống về ít nên thiếu nước sinh hoạt.

Để tăng lưu lượng và áp lực nguồn nước sạch cấp cho khu vực Xa La và phụ cận, Công ty Nước mặt Sông Đuống thi công trạm bơm tăng áp.

Do vậy, công ty đã tạm dừng cấp nước trên tuyến ống đường Quốc lộ 70 dẫn đến nguồn nước sạch về Khu đô thị Thanh Hà thiếu và yếu. Việc thi công chưa xong nên nguồn nước chưa ổn định.

Cư dân Thanh Hà lại phải mang xô chậu đi xin nước- Ảnh 3.

Cư dân KĐT Thanh Hà bức xúc khi nhiều hộ dân tiếp tục bị cắt nước.

Tuy nhiên, cư dân vẫn cho rằng đơn vị cung cấp dịch vụ cắt ngẫu nhiên, không thông báo trước khiến nhiều gia đình không kịp tích nước.

"Tự nhiên, ngày 7/1, chúng tôi bị mất nước đột ngột. Nguyên nhân mất nước sinh hoạt thế nào thì chúng tôi không rõ. Đến khi chúng tôi kiến nghị lên công an xã và UBND xã Cự Khê thì Công ty CP nước sạch Thanh Hà mới vội vàng ra văn bản ngày 8/1, nhưng lại điền ngày là 9/1", anh Đ phản ánh.

Ngày 15/1, các cử tri tại KĐT Thanh Hà đã làm đơn đề nghị khẩn cấp gửi đến Chi nhánh Dịch vụ nhà ở Thanh Hà và Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà đề nghị không được cắt nước sinh hoạt của các hộ dân cho đến khi Công ty Cổ phần nước sạch Thanh Hà tổ chức đối thoại trực tiếp với cư dân.

Trong đơn người dân đề nghị, cư dân cho biết sẽ tiếp tục chưa đóng tiền nước sinh hoạt cho đến khi được đối thoại, đồng thời yêu cầu các đơn vị liên quan mở lại nước cho người dân sinh hoạt.

Ngoài ra, cư dân Thanh Hà khiếu nại, cầu cứu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tiếp tục giải quyết do đây là vấn đề về sức khỏe của hàng chục nghìn người dân.

Khu đô thị Thanh Hà có 26 tòa nhà, với hơn 30.000 cư dân. Từ ngày 14/10, nơi đây bị mất nước. Sau người dân phải dùng nước từ xe téc, TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan điều tiết nước sạch cho cư dân Thanh Hà và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm cho thấy nước cấp cho chung cư nhiễm E.coli và có một số hóa chất vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần. Hai tuần sau, cư dân không dám sử dụng nước máy dù được cấp trở lại.

Đến đầu tháng 11, lãnh đạo TP Hà Nội cho biết việc cấp nước sạch tại khu đô thị Thanh Hà đã dần ổn định, đảm bảo chất lượng vệ sinh theo tiêu chuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.