Thời sự Quốc tế

Cuộc bầu cử thủ tướng Thái Lan 2023 có diễn biến mới

Các nhân vật chủ chốt trong đảng Vì nước Thái đã đồng ý chọn ông Srettha Thavisin làm ứng viên của đảng cho vị trí Thủ tướng Thái Lan năm 2023.

Ngày 14/8, ông Prasert Chanthararuangthong - Tổng thư ký đảng Pheu Thai (Vì nước Thái) cho biết, các nhân vật chủ chốt trong đảng đã đồng ý và xác nhận chọn ông Srettha Thavisin làm ứng viên của đảng cho vị trí Thủ tướng Thái Lan.

Ông Prasert bác bỏ những đồn đoán rằng bà Paetongtarn Shinawatra, một trong ba ứng viên thủ tướng của Đảng Vì nước Thái trong cuộc bầu cử hồi tháng 5, sẽ được đề cử vào Quốc hội Thái Lan thay cho ông Srettha. Bà Paetongtarn là con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Ông Srettha Thavisin, 60 tuổi, là nhà tài phiệt từng điều hành một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan. Ông Srettha là gương mặt mới trên chính trường Thái Lan và đã thu hút được sự ủng hộ của đông đảo cử tri trẻ tuổi trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5.

img

Ông Srettha Thavisin - ứng viên Thủ tướng Thái Lan của đảng Vì nước Thái (Ảnh: Reuters).

Ông Prasert tin tưởng rằng ứng viên Srettha sẽ nhận được đủ sự ủng hộ cần thiết để trở thành Thủ tướng Thái Lan trong vòng bỏ phiếu tiếp theo tại quốc hội.

Lập luận cho quan điểm trên, ông Prasert chỉ ra: “Hiện có khoảng 270 thành viên Hạ viện ủng hộ ứng viên thủ tướng của đảng Vì nước Thái. Ngoài ra, tôi tin tưởng rằng nhiều thượng nghị sĩ cũng sẽ ủng hộ ứng viên của đảng Vì nước Thái”.

Ông Prasert cho biết, đảng Vì nước Thái mong muốn nhận được sự ủng hộ từ tất cả đảng phái chính trị tại Thái Lan, bao gồm hai đảng có liên hệ với Thủ tướng tạm quyền Prayut Chan-o-cha và Phó thủ tướng tạm quyền Prawit Wongsuwon.

Theo quy định của Hiến pháp Thái Lan, ứng viên thủ tướng cần nhận được sự ủng hộ quá bán từ 500 thành viên Hạ viện và 250 thượng nghị sĩ để trở thành Thủ tướng Thái Lan, tương ứng với tối thiểu 376 phiếu từ lưỡng viện.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan - ông Wan Muhamad Noor Matha thông báo có thể triệu tập phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện vào ngày 18/8 hoặc 22/8 để bỏ phiếu bầu thủ tướng.

Hồi đầu tháng này, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan đã thông báo hoãn vòng bỏ phiếu bầu thủ tướng thứ hai tại quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 4/8 để chờ Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết về việc quốc hội nước này hủy tái đề cử ông Pita Limjaroenrat - lãnh đạo Đảng Tiến bước, vào vị trí ứng viên thủ tướng hôm 19/7 có hợp hiến hay không. Dự kiến, Tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ ra phán quyết vào ngày 16/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.