Thời sự Quốc tế

Cựu chỉ huy tàu ngầm Nga bị ám sát

Một cựu chỉ huy tàu ngầm tại Biển Đen của Nga bị sát thủ bắn chết khi đang chạy bộ trong công viên tại thành phố Krasnodar sáng 10/7.

Ông Stanislav Rzhitsky, 42 tuổi, bị sát thủ ám sát khi đang chạy bộ tại công viên ở thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga ngày 10/7.

Một ngày sau, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo đã bắt một nghi phạm trong độ tuổi 60 sở hữu súng lục và bộ phận giảm thanh. Cơ quan này đăng tải video cho thấy nhân viên an ninh trang bị vũ khí xông vào một căn nhà và bắt giữ người đàn ông này.

Trên trang web chính thức, Cơ quan Tình báo quân đội Ukraine (GUR) cũng đăng tải thông tin chi tiết vụ ám sát ông Rzhitsky dù không nhận trách nhiệm liên quan tới vụ việc hay cho biết tiếp cận được với thông tin này bằng cách nào.

img

Ông Stanislav Rzhitsky - cựu chỉ huy tàu ngầm Krasnodar của Nga.

Theo cơ quan GUR, sát thủ sử dụng súng lục Makarov đã bắn 7 phát đạn khiến ông Rzhitsky tử vong ngay tại hiện trường khi đang chạy bộ tại công viên vào khoảng 6h ngày 10/7.

Trên Baza - kênh Telegram có liên kết với các cơ quan an ninh tại Nga, có nhận định cho rằng sát thủ có thể đã theo dõi ông Rzhitsky qua ứng dụng mà cựu quan chức quân đội Nga thường dùng để đăng tải tuyến đường, thời gian chạy bộ hàng ngày.

Hãng Reuters cho biết, địa chỉ, ảnh chụp và thông tin cá nhân của ông Rzhitsky được đăng tải trên trang web Myrotvorets của Ukraine - cơ sở dữ liệu không chính thức về những cá nhân được coi là kẻ thù của Kiev. Ngày 11/7, cụm từ “đã bị loại bỏ” màu đỏ đã được ghi đè lên bức ảnh của ông Rzhitsky trên trang web.

Theo truyền thông Nga, ông Rzhitsky từng là Phó trưởng ban huy động quân sự tại TP Krasnodar và từng là chỉ huy tàu ngầm Krasnodar tại Biển Đen.

Kênh Baza dẫn lời cha của ông Rzhitsky cho biết, con trai ông đã xin rời khỏi quân ngũ vào cuối năm 2021 và chính thức giải ngũ vào tháng 8/2022.

Theo hãng tin Reuters, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022, ít nhất hai người Nga có tên trong cơ sở dữ liệu Myrotvorets đã bị ám sát ở bên trong nước Nga. Theo đó, nhà báo Darya Dugina vào tháng 8/2022 và blogger quân sự Vladlen Tatarsky vào tháng 4 đã bị sát hại trong các vụ nổ bom.

Nga luôn cáo buộc Ukraine đứng sau các vụ tấn công trên, song Kiev phủ nhận liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.