Thời sự Quốc tế

Giữa chiến sự, số tỷ phú Nga và khối lượng tài sản tăng vọt

23/04/2023, 11:18

Số lượng tỷ phú lọt vào danh sách giàu nhất nước Nga đã tăng 22% so với năm ngoái.

Theo Tạp chí Forbes của Nga, những người giàu nhất nước Nga đã kiếm thêm 152 tỷ USD vào tổng tài sản trong năm 2022 nhờ giá nhiên liệu và các nguồn tài nguyên khác tăng cao, đánh dấu sự hồi phục trở lại của các doanh nghiệp nước này.

Tạp chí Forbes cho biết, có 110 tỷ phú chính thức trong danh sách giàu nhất nước Nga, tăng 22% so với năm ngoái.

Tổng tài sản của họ đã tăng hơn 40% lên 505 tỷ USD so với con số 353 tỷ USD như tính toán 1 năm trước đó.

Con số này chỉ thấp hơn 1 chút so với tổng tài sản của các tỷ phú Nga thời điểm trước khi xảy ra chiến sự là 606 tỷ USD.

img

Tỷ phú Andrei Melnichenko là người giàu nhất nước Nga với ước tính tài sản 25,2 tỷ USD (Ảnh: Strait Times)

Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, phương Tây đã áp hàng loạt lệnh trừng phạt được đánh giá là mạnh tay nhất trong lịch sử đối với kinh tế Nga và một số tỷ phú giàu có nhất.

Sau các lệnh trừng phạt của phương Tây, nền kinh tế Nga đã giảm 2,1% trong năm 2022 nhưng sau đó, Moscow bán dầu, kim loại và các tài nguyên thiên nhiên khác ra thị trường toàn cầu đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.

Quỹ tiền tệ quốc tế đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nga năm 2023 từ 0,3% lên 0,7% nhưng hạ dự báo năm 2024 từ 2,1% xuống còn 1,3%.

IMF cho rằng, trong tương lai, Nga có thể bị thiếu hụt lao động và "làn sóng" các nước phương Tây rút khỏi Nga có thể sẽ làm tổn hại tới nền kinh tế đất nước.

Giá dầu Urals (được đánh giá là phao cứu sinh của nền kinh tế Nga) đang có giá trung bình là 76,09 USD/thùng trong năm 2022, tăng so với 69 USD trong năm 2021. Giá phân bón cũng tăng cao so với năm ngoái.

Kiếm bộn tiền nhờ phân bón, ông Andrei Melnichenko đã đứng đầu danh sách những người giàu nhất của Nga với ước tính tài sản lên tới 25,2 tỷ USD, gấp đôi so với con số năm 2021.

Ông Vladimir Potanin - Chủ tịch, cổ đông lớn nhất của Nornickel, nhà sản xuất palladium và nickel đã qua xử lý – là người giàu thứ 2 tại Nga với tổng tài sản là 23,7 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.