Xã hội

Hải Phòng: Chính quyền quyết liệt vào cuộc cứu sông Giá

09/08/2023, 09:41

Trước tình trạng sông Giá bị lấn chiếm làm bãi tắm tự phát, xây công trình trái phép, UBND huyện Thủy Nguyên đã quyết liệt vào cuộc, xử lý.

Báo Giao thông ngày 8/8 đăng bài Đua nhau "xẻ thịt" dòng sông đẹp nhất Hải Phòng phản ánh tình trạng dòng sông Giá qua địa bàn huyện Thủy Nguyên bị một số hộ dân tự ý lập nên những bãi tắm tự phát, xây dựng các công trình nhà ở, nhà hàng dọc tuyến sông này.

img

UBND huyện Thủy Nguyên vào cuộc xác minh, xử lý các công trình xây dựng lấn chiếm sông Giá.

Quá trình tìm hiểu bài viết, PV Báo Giao thông ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của UBND huyện Thủy Nguyên trong việc xử lý những vi phạm liên quan.

Ông Nguyễn Văn Viển, Phó chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Báo Giao thông, huyện đã tổ chức cuộc họp gồm đại diện các phòng chuyên môn, các địa phương nơi sông Giá chảy qua. Huyện đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra thực tế tại các địa phương nhằm chấn chỉnh, xử lý nghiêm các công trình vi phạm, bảo vệ nguồn nước ngọt tại sông Giá.

Cách chức Chủ tịch xã để xảy ra sai phạm đất đai

Trong tháng 6/2023, UBND huyện Thủy Nguyên vừa có quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ xã Quảng Thanh do liên quan đến những vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp.

Theo đó, ông Bùi Văn Lên, Chủ tịch UBND xã Quảng Thanh, bị kỷ luật hình thức cách chức vì để người dân xây dựng nhiều nhà trên đất nông nghiệp, gây hậu quả nghiêm trọng, phải tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm, khắc phục hậu quả.

Cùng với đó, UBND huyện Thủy Nguyên cũng đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Phó chủ tịch UBND xã phụ trách xây dựng và công chức địa chính xã Quảng Thanh.

Lãnh đạo UBND huyện Thuỷ Nguyên cho hay trong thời gian tới, huyện tiếp tục xử lý nghiêm những xã buông lỏng quản lý để người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

UBND huyện yêu cầu các xã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện rà soát, kiểm tra các trường hợp tự ý san lấp, đổ bê tông, xây dựng công trình; các bãi tắm, bể bơi tự phát và các trường hợp nuôi thủy sản lồng, bè... ven sông Giá thuộc địa bàn quản lý; xác định rõ nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm, tính chất, mức độ, đối tượng, hành vi vi phạm; lập hồ sơ, tổ chức xử lý từng trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.

Đối với các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, Phó chủ tịch huyện yêu cầu khẩn trương hoàn thiện gửi báo cáo, đề xuất, kèm theo hồ sơ về UBND huyện để chỉ đạo xử lý.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Viển yêu cầu các phòng, các xã tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm về đất đai, xây dựng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong tháng 7 vừa qua, các cơ quan chức năng, các xã của huyện đã và đang khẩn trương, tích cực triển khai xử lý các công trình vi phạm trên. Hiện chính quyền đã yêu cầu đóng cửa toàn bộ các bãi tắm tự phát dọc 2 bên bờ sông Giá.

UBND, công an các xã được giao nhiệm vụ kiểm tra chặt chẽ, xử lý nghiêm khắc đối với việc lập bãi tắm tự phát, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, mất an toàn đối với người dân.

Được biết, ngày 8/8, UBND huyện Thủy Nguyên chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty Khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị liên quan họp thống nhất phương án xử lý các công trình vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.