Xã hội

Hải Phòng: Dùng đất, rác thải xây dựng san lấp dự án khu thương mại?

10/04/2023, 15:40

Những đoàn xe tải trọng lớn chở đất, rác thải từ dự án Khu tái định cư Xóm Trại trên đường Đông Khê 2 sang 1 dự án khác trên đường Liên Phương.

Xe chở đất, rác thải từ dự án này đổ sang dự án khác

Dự án khu tái định cư Xóm Trại trên đường Đông Khê 2 thuộc phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đang được triển khai các hạng mục đầu tiên sau nhiều năm bị đình trệ.

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, PV Báo Giao thông đã bám theo và ghi nhận hành trình của đoàn xe tải chở đất, rác thải xây dựng từ dự án Khu tái định cư Xóm Trại.

img

Đoàn xe vào "ăn đất" tại dự án Khu tái định cư Xóm Trại

Theo đó, sau khi lấy đất tại dự án Khu tái định cư Xóm Trại, các xe tải chở đất được che chắn rất sơ sài rồi phi thẳng ra đường Đông Khê 2, rẽ vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Quá trình xe chạy, lượng đất cát rơi mù mịt xuống đường, đặc biệt là mỗi lần vào cua.

Điểm dừng của các xe chở đất, cát, rác thải xây dựng này là ở một dự án nằm trên tuyến đường Liên Phường, phường Nam Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng. Chu kì đó được lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày.

img

Xe tải bùn đất bám đầy thành thùng lưu thông trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Nguy cơ ô nhiễm, mất ATGT

Đại diện Đội CSGT số 4, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hải Phòng cho biết: "Thời gian qua, đơn vị đã xử lý 5 xe chở đất đá, vật liệu xây dựng vi phạm trên tuyến. Tuy nhiên, do mật độ phương tiện qua tuyến đường Đông Khê quá đông, đoàn xe này thường lợi dụng đêm tối để chở nên khó phát hiện. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với các xe chở quá tải, không che chắn, để rơi vãi vật liệu ra đường ở khu vực này".

Nhiều ngày quan sát thực tế, PV Báo Giao thông ghi nhận khối lượng chất thải xây dựng khổng lồ từ dự án xây dựng Khu tái định cư xóm Trại ở phường Đằng Giang được vận chuyển để san lấp mặt bằng cho dự án Khu thương mại logistic của Công ty Cổ phần Thương mại Kim Khánh ở phường Nam Hải.

Theo tìm hiểu của PV, đất thải từ các dự án như dự án khu dân cư Xóm Trại, đường Đông Khê 2 bắt buộc phải đổ vào các địa điểm được TP. Hải Phòng quy định như khu tập kết đất thải của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng.

Mặt khác, đối với mặt bằng dự án khu thương mại, dịch vụ logistic của Công ty Kim Khánh cũng yêu cầu phải sử dụng vật liệu san lấp là cát.

Tuy vậy, lượng đất kèm rác thải rất lớn của dự án Khu dân cư Xóm Trại thay vì đổ đúng nơi theo quy định lại được lén lút đổ vào, làm vật liệu san lấp của dự án thương mại dịch vụ logistics, kho ngoại quan của Công ty Cổ phần Thương mại Kim Khánh.

img

Đất cát rơi vãi đầy đường nhưng không được vệ sinh khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn và bức xúc

Ngoài ra, hoạt động vận chuyển đất từ dự án trên diễn ra liên tục nhưng không đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe chở đất từ dự án này luôn chất cao vượt thành thùng, che chắn không cẩn thận, "vô tư" phóng nhanh, vượt ẩu khiến đất cát vương vãi xuống đường.

"Tuyến đường Đông Khê 2 luôn trong tình trạng nhớp nháp vào ngày mưa còn ngày nắng thì bụi cuốn mù mịt, hạn chế tầm nhìn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân", anh N.V.T, một người dân phường Đằng Giang cho hay.

img

Bùn thải xây dựng được đổ tại dự án của Công ty Cổ phần Thương mại Kim Khánh

Theo một cán bộ Sở Xây dựng Hải Phòng, với việc bốc xúc đất thải ở dự án này, đổ vào mặt bằng dự án khác, cả hai phía đều có lợi nhưng hậu quả đối với môi trường, chất lượng công trình là rất lớn.

Đặc biệt, khu vực thương mại dịch vụ logistics, kho ngoại quan của Công ty Cổ phần Thương mại Kim Khánh nằm ngay sát khu vực cửa biển Đình Vũ. Với lượng đất, rác thải đổ tràn xuống dự án Kim Khánh gây nên nguy cơ ô nhiễm môi trường rất lớn đối với vùng biển Đình Vũ.

img

Khối lượng chất thải xây dựng khổng lồ được vận chuyển hàng ngày để san lấp mặt bằng cho dự án Khu thương mại logistic của Công ty Cổ phần Thương mại Kim Khánh

Trao đổi với PV, ông Tạ Trung Lương, Chủ tịch UBND phường Nam Hải cho biết, khu đất trên địa bàn phường được UBND TP Hải Phòng cho Công ty Cổ phần thương mại Kim Khánh thuê 49 năm để xây dựng khu thương mại dịch vụ logistics, kho ngoại quan.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về loại đất này có được đổ vào khu vực trên để làm vật liệu san lấp cho dự án này hay không thì ông Lương trả lời: "Cái này tôi không thể trả lời được, cần có cơ quan chức năng kiểm tra mới rõ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.