Pháp đình

Hành trình sa lưới của 3 kẻ mua bán 20 bánh heroin

02/08/2023, 19:38

Nhận 20 bánh heroin từ người đàn ông ở Lào, Lê Văn Mạnh mang hàng cấm từ Nghệ An ra Hà Nội để giao dịch thì bị cảnh sát bắt giữ.

Chiều 2/8, TAND TP Hà Nội tuyên phạt tử hình Phạm Phi Hùng (32 tuổi, trú TP Vinh, Nghệ An) và Nguyễn Anh Tuấn (40 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Liên quan vụ án, Lê Văn Mạnh (33 tuổi, quê Nghệ An) cũng lĩnh mức án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

img

Số ma túy do Bộ Công an thu giữ trong một chuyên án.

Theo bản án sơ thẩm, Hùng và Tuấn quen nhau khi cùng chấp hành án tù tại Trại giam số 3 Bộ Công an. Sau khi mãn hạn, khoảng tháng 2/2019, Hùng chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thì Tuấn đến thăm và đặt vấn đề hỏi mua 20 bánh heroin.

Nhận "hợp đồng" của Tuấn, Hùng liên hệ với người đàn ông tên Vông (trú tại Lào) đặt mua 20 bánh heroin với giá 6.000 USD/bánh. Sau đó, Hùng gọi điện thoại cho Tuấn, báo giá 180 triệu đồng/bánh ma túy (tương đương 3,6 tỷ đồng cho 20 bánh).

Trung tuần tháng 2/2019, Tuấn gặp Hùng tại bệnh viện và đặt cọc 1 tỷ đồng. Thời gian đó, Hùng định dùng khoản tiền này để mổ ghép thận, song do chưa tìm được thận nên anh ta quay về Nghệ An.

Đến khoảng tháng 3/2019, sau khi nhận điện thoại của Vông, Hùng đến khu vực huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) để đưa cho đối tác hơn 1,1 tỷ đồng.

Một tháng sau, theo lịch hẹn của Vông, Hùng nói với Lê Văn Mạnh đến chợ trung tâm huyện Hương Sơn để nhận heroin. Đổi lại, khi bán hết hàng thì Hùng sẽ chia tiền cho Mạnh.

Nhận được lô hàng cấm trị giá gần 3,6 tỷ đồng, sáng 12/4/2019, Lê Văn Mạnh xách túi chứa ma túy đi xe khách ra Hà Nội. Khi Mạnh xuất hiện tại Bến xe Nước Ngầm, thì bị Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) kiểm tra và bắt giữ cùng tang vật.

Từ lời khai của người vận chuyển, Ban chuyên án bắt giữ Phạm Phi Hùng đang ngồi chờ nhận hàng trong xe ô tô nhãn hiệu Ford gần đó.

Tiếp tục lần theo dấu vết, cảnh sát bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn khi anh ta đứng cạnh chiếc xe Range Rover cách Bến xe Nước Ngầm gần 2km. Bên trong chiếc xe tiền tỷ, lực lượng chức năng thu giữ 1 tỷ đồng.

Ban đầu, Nguyễn Anh Tuấn không thừa nhận hành vi mua bán ma túy với Hùng và khai chiếc Range Rover cùng 1 tỷ đồng do Tuấn mượn của người thân.

Quá trình điều tra, Tuấn thay đổi lời khai, nói rằng anh ta nhờ Hùng mua giúp 2 khẩu súng AK. Ngày 12/4/2019, Tuấn chờ Hùng để nhận súng thì bị kiểm tra, bắt giữ.

Cơ quan tố tụng căn cứ lời khai của các bị cáo khác cùng chứng cứ, tài liệu thu thập được, đủ căn cứ xác định lời khai về việc mua súng của Tuấn là không có căn cứ. Do đó, Hội đồng xét xử kết luận các bị cáo phải chịu trách nhiệm về số ma túy có tổng trọng lượng 6kg nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.