Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Mỹ-Trung bàn gì trong cuộc họp đầu tiên kể từ chiến sự Ukraine?

18/03/2022, 14:18

Nhà Trắng cho biết tình hình Ukraine sẽ nằm trong nội dung hội đàm trực tuyến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và lãnh đạo Trung Quốc ngày 18/3.

Tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, dự kiến trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ làm rõ quan điểm: Trung Quốc phải chịu trách nhiệm nếu có hành động hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga; Mỹ không ngần ngại đưa ra biện pháp với Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ phàn nàn về việc Bắc Kinh không sử dụng sức ảnh hưởng để góp phần kiềm chế cuộc xung đột tại Ukraine, đồng thời, bày tỏ quan ngại trước những thông tin cho rằng Trung Quốc đang xem xét hỗ trợ Nga thiết bị quân sự để sử dụng trong chiến dịch tại Ukraine.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến ngày 15/11/2021. Ảnh - Reuters

Chỉ ít phút sau, trong một thông báo riêng, nữ Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết mối quan ngại của chính quyền Washington với khả năng Trung Quốc có thể hỗ trợ Nga liên quan tới xung đột tại Ukraine, là rất lớn.

Nhận định của ông Blinken và bà Psaki được đưa ra sau khi Nhà Trắng cùng Bắc Kinh xác nhận người đứng đầu hai quốc gia này sẽ có cuộc hội đàm vào ngày 18/3, lần đầu tiên kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trong thông báo trên, bà Psaki xác nhận tình hình chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ nằm trong nội dung thảo luận.

Về phía Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh thông báo, hai vị lãnh đạo sẽ trao đổi một số vấn đề hai bên quan tâm nhưng không tiết lộ cụ thể nội dung thảo luận.

Thời gian gần đây, quan hệ Bắc Kinh - Washington lại dấy lên căng thẳng vì vấn đề Đài Loan và những cáo buộc từ chính quyền Biden về việc Trung Quốc ủng hộ Nga trong vấn đề Ukraine.

Trước đó, Nhà Trắng từng cảnh báo “hậu quả nghiêm trọng” nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga thiết bị quân sự hoặc kinh tế để giảm thiểu hậu quả từ các lệnh trừng phạt về kinh tế của phương Tây đối với Nga.

Nhìn chung, giới phân tích đều nhận định, mục tiêu chính của Mỹ trong cuộc điện đàm ngày 18/3 là đưa ra quan điểm từ lãnh đạo cấp cao nhất về những hậu quả Trung Quốc phải gánh chịu nếu hỗ trợ quân sự cho Nga liên quan tới chiến sự Ukraine hoặc hỗ trợ Nga "né tránh" các lệnh trừng phạt của phương Tây, phối hợp với Nga thực hiện các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch, tấn công mạng nhằm vào các mục tiêu phương Tây...

Bắc Kinh luôn phủ nhận việc hỗ trợ Nga trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.