Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Nga, Triều Tiên trao đổi thư, cam kết thắt chặt quan hệ

Ngày 15/8, Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Nga đã trao đổi qua thư, khẳng định sẽ tiếp tục phát triển quan hệ giữa hai nước.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định tình hữu nghị của hai nước đã được hun đúc trong Thế chiến II.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định, tình hữu nghị giữa hai quốc gia “đã thể hiện sức mạnh bất khả chiến bại trong cuộc đấu tranh đập tan hành vi chuyên quyền, độc đoán của các đế quốc”.

“Tôi tin tưởng sâu sắc tình bạn, tinh thần đoàn kết giữa hai quốc gia sẽ phát triển thành quan hệ chiến lược lâu dài phù hợp với yêu cầu của thời đại mới”, ông Kim viết trong thư.

Trong thư hồi đáp, Tổng thống Nga Putin cũng tuyên bố Nga và Triều Tiên sẽ tăng cường quan hệ song phương.

img

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: KCNA).

“Tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì sự ổn định vững chắc và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như của toàn bộ khu vực Đông Bắc Á”, ông Putin cho biết.

Theo hãng tin Reuters, sau khi xung đột bùng phát tại Ukraine và tình hình trên bán đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng trong thời gian gần đây, Nga và Triều Tiên đã tăng cường thắt chặt quan hệ song phương.

Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine, bao gồm các loại đạn pháo, tên lửa. Song cả Bình Nhưỡng, Moscow đều phủ nhận cáo buộc này.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thăm Triều Tiên nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên. Ông Shoigu đã cùng ông Kim tham quan triển lãm quốc phòng trưng bày thiết bị quân sự, các loại vũ khí mới của Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ngoài ra, ông Shoigu cũng cùng lãnh đạo Triều Tiên tham dự lễ duyệt binh quy mô lớn tại quảng trường Kim Il Sung đêm 27/7. Tại sự kiện, Triều Tiên đã phô diễn các loại máy bay không người lái (UAV) tối tân và tên lửa tầm xa, bao gồm các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17 và Hwasong-18.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.