Thời sự Quốc tế

Yonhap: Đêm nay, Triều Tiên có thể duyệt binh quy mô lớn

Triều Tiên có thể tổ chức duyệt binh sớm nhất vào đêm 26/7 nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Ngày 26/7, hãng tin Yonhap dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết Triều Tiên có thể tổ chức duyệt binh nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên trong đêm nay.

Trước năm 2018, Triều Tiên thường duyệt binh chủ yếu vào buổi sáng. Nhưng kể từ lễ kỷ niệm nhân dịp 75 năm ngày Thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2020, Bình Nhưỡng đã chuyển sang duyệt binh trong đêm.

Hãng tin Reuters đã tiếp cận được một số hình ảnh vệ tinh thương mại do công ty Umbra có trụ sở tại Mỹ cung cấp cho thấy binh sĩ và dân thường đã tập luyện chuẩn bị cho sự kiện tại Quảng trường Kim Il Sung, Bình Nhưỡng trong vài tuần qua.

img

Lễ tưởng niệm tại nghĩa trang liệt sĩ ở Bình Nhưỡng ngày 26/7 nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên (Ảnh: Reuters).

Từ những hình ảnh vệ tinh do công ty Umbra cung cấp, ông Dave Schmerler - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu không phổ biến hạt nhân James Martin nhận định các đơn vị quân đội Triều Tiên dường như đang tập diễu hành tại một thao trường ở ngoại ô Bình Nhưỡng. Ngoài ra còn có sự xuất hiện của phương tiện quân sự theo sau các đơn vị quân đội.

Ông Yang Moo-jin - Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul cho rằng lễ duyệt binh sắp tới tại thủ đô Bình Nhưỡng có thể có sự tham gia của 15.000 người và các loại vũ khí hạt nhân mới.

Hãng tin Yonhap dẫn lời một số nhà phân tích quân sự cho biết các loại vũ khí có khả năng xuất hiện tại lễ duyệt binh bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và các loại vũ khí hạt nhân chiến thuật. Hãng tin Yonhap cũng cho rằng lễ duyệt binh, nếu được tổ chức, sẽ là dịp để Triều Tiên phô diễn năng lực phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã thông báo phái đoàn Nga do Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Quốc hội Lý Hồng Trung dẫn đầu sẽ có chuyến thăm Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên.

Đây là các phái đoàn quốc tế đầu tiên thăm Bình Nhưỡng kể từ sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang nỗ lực thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga khi căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.