Thời sự Quốc tế

Triều Tiên xác nhận phóng thử tên lửa mới, đủ sức bay đến Mỹ

Ngày 13/7, Triều Tiên tuyên bố đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Hwasong-18.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 12/7, Bình Nhưỡng đã phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-18 mới nhằm chứng minh độ tin cậy kỹ thuật và năng lực vận hành của hệ thống vũ khí cốt lõi.

“Cuộc thử nghiệm là quá trình thiết yếu nhằm đẩy mạnh phát triển lực lượng hạt nhân chiến lược đồng thời là lời cảnh báo mạnh mẽ và thiết thực với các đối thủ”, theo thông báo của KCNA.

Hãng thông tấn Triều Tiên cho biết, trong cuộc thử nghiệm ngày 12/7, tên lửa Hwasong-18 đã bay 1.001km trong 4.491 giây, đạt tầm cao tối đa 6.648km trước khi rơi xuống vùng biển phía đông bán đảo. Đây là thời gian bay dài nhất mà một ICBM của Triều Tiên từng đạt được.

img

Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 của Triều Tiên (Ảnh: KCNA).

Theo các chuyên gia, nếu được phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn, ICBM của Triều Tiên có thể bay hơn 15.000km, đủ khả năng vươn tới toàn bộ đất liền Mỹ.

KCNA dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất nằm trong nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ của Bình Nhưỡng trước nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân và ứng phó trước những hoạt động quân sự liều lĩnh của Mỹ - Hàn Quốc.

Triều Tiên sẽ tiếp tục thực hiện một loạt hành động tấn công quân sự mạnh mẽ hơn cho tới khi Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, ông Kim khẳng định.

Ngoài ra, theo hãng tin Yonhap, đây là lần thứ hai Triều Tiên thử nghiệm ICBM nhiên liệu rắn sau vụ phóng thử thành công đầu tiên vào ngày 13/4.

Tên lửa nhiên liệu rắn sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với tên lửa sử dụng nhiên liệu lỏng. Chẳng hạn, tên lửa nhiên liệu rắn khó bị phát hiện trong thời gian chuẩn bị tiến hành thử nghiệm vì không đòi hỏi nhiều công đoạn chuẩn bị như tên lửa nhiên liệu lỏng.

Theo Yonhap, ICBM nhiên liệu rắn, vệ tinh trinh sát quân sự và tàu ngầm năng lượng hạt nhân là những hệ thống vũ khí công nghệ cao mà Triều Tiên tuyên bố phát triển.

Cuộc thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc máy bay trinh sát của Mỹ bay vào vùng trời phía trên vùng đặc quyền kinh tế của nước này thời gian gần đây, cảnh báo bắn hạ máy bay do thám của Mỹ nếu các “cuộc xâm nhập bất hợp pháp tiếp diễn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.