Thời sự Quốc tế

Triều Tiên phóng 2 tên lửa đạn đạo, Mỹ - Nhật - Hàn phản ứng

19/07/2023, 08:33

Bộ Quốc phòng Nhật Bản và Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo về phía đông nước này vào sáng sớm 19/7.

Cả hai tên lửa đạn đạo đều rơi xuống khu vực bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Vụ phóng được thực hiện chỉ vài giờ sau khi tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Mỹ tới cảng Hàn Quốc lần đầu tiên trong bốn thập kỷ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada, tên lửa đầu tiên đạt độ cao 50km và bay 550km, trong khi tên lửa thứ hai đạt độ cao tương tự và di chuyển quãng đường 600km. Phía Tokyo đã trao công hàm phản đối vụ phóng này qua các kênh ngoại giao.

img

Vụ phóng hai tên lửa mới được thực hiện sau khi Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 (Ảnh: KCNA).

Trong khi đó, hãng Yonhap đưa tin hai tên lửa tầm ngắn này được phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) kêu gọi Triều Tiên dừng những vụ phóng này đồng thời cực lực lên án vụ phóng là "hành động gây hấn nghiêm trọng" làm tổn hại tới hoà bình, ổn định bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cùng ngày, quân đội Mỹ khẳng định đã biết thông tin về vụ phóng và đang tham vấn chặt chẽ với các đồng minh và đối tác.

Song quân đội Mỹ đánh giá, các vụ phóng này không đặt ra mối đe doạ trực tiếp đối với Mỹ hay các đồng minh nhưng cho thấy tác động gây bất ổn từ chương trình vũ khí bị cấm của Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.