Hạ tầng

Linh hoạt mở đường tiếp cận thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

06/07/2023, 16:51

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ rõ các nhà thầu phải linh hoạt, nỗ lực tìm cách mở đường tiếp cận công trường, gia tăng sản lượng thi công.

Nhà thầu "khóc dở" vì không có đường tiếp cận để thi công

Ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông dọc tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn hai huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), các nhà thầu nỗ lực triển khai đồng loạt nhiều thiết bị máy móc, phương tiện cơ giới, nhân lực, vật lực để tổ chức thi công.

Tuy nhiên, tại một số vị trí, máy móc chuyên dụng vẫn đang buộc phải "nằm chờ" đường tiếp cận, công trường vì thế vẫn vắng hoe.

img

Bên cạnh công tác tổ chức thi công trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn diễn ra rầm rộ thì một số vị trí nhà thầu không thể triển khai được do "bí" đường tiếp cận mặt bằng.

Tại khu vực nút giao N1 thuộc gói thầu XL01 đoạn qua địa bàn xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, nơi tiếp giáp với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, một khoảng đất rộng hàng chục nghìn m2 đã được nhà thầu san gạt, bóc lớp phong hóa sau khi nhận bàn giao.

"Không có đường tiếp cận để vận chuyển thiết bị cơ giới vào công trường, chúng tôi không thể thi công, cỏ dại phủ xanh", đại diện nhà thầu Dacinco nói và cho biết thêm: Nhà thầu đã nhiều lần làm việc với các hộ dân xin tận dụng tuyến đường bê tông để chuyên chở vật liệu nhưn không được đồng ý. Trong khi đó, tại vị trí tiếp cận theo trục đường bê tông dọc theo cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đất hành lang, nhà thầu cũng chưa được Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa đồng ý.

Tương tự, đoạn tuyến từ kênh N8 chạy về phía bắc thuộc địa phận thôn Điền Long, xã Nghĩa Điền dù người dân đã tháo dỡ nhà và bàn giao mặt bằng, song ở vị trí trên cũng rơi vào cảnh “đồng không mông quạnh”.

img

Người dân tháo dỡ nhà bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu chưa thể thông tuyến được vì chưa tìm ra đường tiếp cận.

Tương tự nút giao N1, nhà thầu cho biết hiện vẫn chưa thể tiếp cận thi công vì người dân không đồng ý cho sử dụng đường bê tông nông thôn. Đơn vị đã đề xuất phương án đặt cống hộp để phương tiện cơ giới đi qua, song ngành nông nghiệp Quảng Ngãi chưa đồng ý.

“Mặt bằng có đó nhưng không có đường tiếp cận nên rất khó khăn trong công tác tổ chức thi công. Đơn vị cũng muốn làm để gia tăng sản lượng và kế hoạch giải ngân vốn nhưng lực bất tòng tâm. Mong tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ để nhà thầu có giải pháp tiếp cận công trường tốt hơn”, đại diện nhà thầu kiến nghị.

Theo thông tin của Báo Giao thông, không chỉ hai vị trí trên mà dọc tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn rất nhiều vị trí khác đã có mặt bằng nhưng nhà thầu không tìm được đường tiếp cận dẫn đến chưa thể triển khai đồng bộ.

Nhà thầu cần linh hoạt

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi, đến nay địa phương đã hoàn thành công tác GPMB hơn 426/494ha, đạt hơn 86% tổng diện tích quy hoạch, tương ứng với chiều dài khoảng hơn 52/60,3km, đạt hơn 86% tổng chiều dài tuyến.

Bên cạnh các vị trí nhà thầu đang tổ chức thi công rầm rộ, còn nhiều vị trí đang “vắng bóng” thiết bị cơ giới đang đặt ra nhiều vấn đề trong tổ chức thi công dự án trọng điểm quốc gia này.

img

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị nhà thầu cần phải linh hoạt trong việc tìm đường tiếp cận để thi công thay vì ngồi chờ.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, tổng diện tích mặt bằng có thể tiếp cận thi công được chỉ khoảng 36km, phần còn lại gần 20km, các nhà thầu phải xử lý rất vất vả và đang tìm cách tiếp cận một cách hiệu quả nhất.

Thay vì ngồi chờ mặt bằng liền mạch để thi công đồng loạt, vừa qua nhà thầu Dacinco đã “linh hoạt” trong thương thảo với người dân xã Nghĩa Điền để mở đường công vụ.

Đại diện nhà thầu này cho biết, để vào khu vực có mặt bằng ở thôn Điền Long, đơn vị đã chọn hướng tuyến đường công vụ và làm việc với hộ ông Nguyễn Văn Thiệu, trình bày những khó khăn trong tổ chức thi công hiện tại.

Bằng sự tận tâm, trách nhiệm và thuyết phục tốt nên ông Nguyễn Văn Thiệu đã đồng ý đập bỏ nhiều ao cá, tường rào của gia đình để nhà thầu Dacinco mở đường công vụ dù ông Thiệu chưa nhận tiền bồi thường.

Qua kiểm tra thực tế hiện trường dự án và chỉ đạo tháo gỡ điểm nghẽn tồn tại về mỏ vật liệu cũng như công tác tổ chức thi công dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, hiện tại công tác tổ chức thi công ít nhiều có những khó khăn nhất định, nhất là việc tiếp cận mặt bằng tổ chức thi công.

"Không riêng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn mà nhiều dự án khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự, song nhiều nơi các nhà thầu đã tìm cách để thông tuyến, tiếp cận mặt bằng được một cách thuận lợi", Thứ trưởng Thọ nói và nhấn mạnh: Trong điều kiện khó khăn, các nhà thầu, chủ đầu tư phải linh hoạt tìm đường tiếp cận công trường, phải quán triệt tinh thần xây dựng đường công vụ để công tác tổ chức thi công thuận lợi.

"Tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn và gia tăng sản lượng trên công trường mới là cốt yếu chứ không phải ngồi “than thở”. Cần phối hợp với cơ quan chức năng Quảng Ngãi để tháo từng điểm nghẽn, gặp gỡ người dân để trao đổi, đề xuất mượn đất mở đường đưa thiết bị cơ giới vào công trường. Đối với đường tiếp cận giáp với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban Quản lý dự án 2 làm việc với VEC để thỏa thuận mở đường công vụ. Phải quyết liệt như thế thì tiến độ mới trôi, mới gia tăng được sản lượng”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.