Xã hội

Loạt cây xanh lại có dấu hiệu chết khô trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

01/08/2023, 15:38

Nhiều cây nhội vừa được trồng thay thế trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa, Hà Nội) lại có dấu hiệu bị chết khô.

>>> Hàng cây chết khô ở đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đã bị nhổ bỏ để thay thế

Ngày 1/8, ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù mới được trồng lại vào đầu tháng 4/2023, nhưng đến nay, hàng loạt cây nhội trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa, Hà Nội) lại có dấu hiệu chết khô.

Dù được trồng mới đã hơn ba tháng, nhưng đa số cây nhội trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài hiện thân khô cằn, trơ trụi từ gốc đến ngọn, nhiều cây đã bong tróc hết lớp vỏ bên ngoài.

Cùng với đó, một số cột sắt cao khoảng 2m, có tác dụng giúp cây phát triển theo chiều thẳng đứng, tránh gãy đổ khi gặp thời tiết xấu cũng đã bị hư hỏng, đe doạ sự an toàn của người tham gia giao thông.

img

Hàng cây nhội vừa được trồng thay thế trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài đã có dấu hiệu bị chết khô.

Ông Hoàng Văn Công (trú tại quận Đống Đa) cho biết: "Cần phải nghiên cứu kĩ thổ nhưỡng, phương án trồng và chăm sóc cây chứ cứ trồng xong chết rồi lại thay thế bằng cây khác thì lãng phí vô cùng. Không chỉ là tài nguyên mà còn ảnh hưởng cả kinh tế".

Trước đó, Báo Giao thông có bài viết "Hà Nội: Hàng cây xanh có dấu hiệu chết khô trên tuyến đường mới mở" phản ánh về việc hàng cây nhội cao 15-20m vừa trồng ở tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài nhưng đã bị chết khô.

Sau khi Báo Giao thông và một số cơ quan báo chí phản ánh, vào tháng 4/2023, nhà thầu thi công là liên danh Công ty đường bộ Phú Thọ và Công ty CP đầu tư DCC Hà Nội đã thực hiện trồng hàng loạt cây mới trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

img

Cây nhội trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài có lớp vỏ ngoài bong tróc để lộ phần thân khô cằn.

Trước thực trạng cây vừa trồng thay thế đã có dấu hiệu chết khô, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa (đơn vị chủ đầu tư dự án đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài) cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin, và hiện một số cây bị chết đã được thay thế.

"Mặc dù đã được trồng mới và chăm sóc cẩn thận nhưng sau nhiều tháng thì một số cây nhội có dấu hiệu bị chết khô nên nhà thầu thi công đã rà soát và thay thế bằng cây khác", vị lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Đống Đa cho hay.

img

Nhiều cây nhội mới trồng trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài không có dấu hiệu tăng trưởng.

Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài được thông xe vào ngày 17/1, có tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng do UBND quận Đống Đa làm chủ đầu tư. Hàng cây xanh hai bên đường với số lượng 264 cây được đầu tư đồng bộ cùng với các hạng mục khác của con đường.

Do công trình chưa được bàn giao để đưa vào sử dụng nên trách nhiệm quản lý, chăm sóc, bảo hành cây do nhà thầu thi công thực hiện.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, nguyên nhân khiến cây chết khô có thể do thổ nhưỡng. Bởi, khi trồng cây thì nhà thầu thi công đã được những người có chuyên môn cao về nông nghiệp tư vấn, tham gia

"Hiện nay, có một số cây xuất hiện tình trạng bên trên thân thì trơ trụi, không có lá nhưng bên dưới lại có cành mọc ra. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn yêu cầu nhà thầu phải có phương án chăm sóc hoặc tiếp tục thay thế vì cây mọc không đúng quy trình", đại diện chủ đầu tư cho hay.

Theo tìm hiểu, hàng cây chết khô trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài là cây nhội, loại cây gỗ lớn thường mọc ở đồi núi. Cây nhội thuộc dòng cây thân gỗ, cao to, có thể cao tới hơn 20m, tán lá rộng nên được trồng trong các thành phố để tạo bóng mát.

Một số hình ảnh hàng loạt cây trồng trên đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài có dấu hiệu chết khô mà PV Báo Giao thông ghi nhận sáng 1/8:

img

Không chỉ phần thân mà phần gốc của một số cây cũng bị bong lớp vỏ ngoài.

img

Theo người dân, các cây đều được bao bọc để giúp cây giữ độ ẩm.

img

Chỉ một số gông sắt bị hư hỏng được buộc lại bằng dây thép.

img

Có những cây lớn, thân to nhưng cũng không có dấu hiệu của sự sống.

img

Ngoài ra, một số cây có cành mọc ở phần thân nhưng phần ngọn trơ trụi.

img

Người dân thấy tiếc nuối khi hàng cây không phát triển như mong đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.