Thời sự Quốc tế

Mỹ đạt thoả thuận để tránh vỡ nợ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc nhằm nâng trần nợ của Chính phủ Mỹ.

Mỹ đạt thỏa thuận sơ bộ về nâng trần nợ

Chia sẻ trên tài khoản Twitter, ngày 27/5, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết: “Tôi vừa kết thúc cuộc điện đàm với Tổng thống Joe Biden. Sau hàng tháng Tổng thống lãng phí thời gian, từ chối đàm phán, cuối cùng chúng tôi đã đạt thỏa thuận về nguyên tắc, mang nhiều giá trị đối với người dân Mỹ”.

Theo hãng tin Reuters, ông Biden và ông McCarthy đã có cuộc điện đàm kéo dài 90 phút trong tối 27/5 để thảo luận về vấn đề nâng trần nợ công. Thỏa thuận bao gồm điều khoản nâng trần nợ công trong 2 năm đồng thời giới hạn chi tiêu trong cùng kỳ, bổ sung một số điều kiện với các chương trình hỗ trợ người nghèo.

Hãng Reuters dẫn một số nguồn tin cho hay, các nhà đàm phán đã đạt đồng thuận giới hạn chi tiêu phi quốc phòng trong năm 2024 ở mức tương đương năm 2023 và chỉ tăng thêm 1% vào năm 2025.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Chia sẻ với báo giới tại Đồi Capitol, ông McCarthy cho biết: Sau đây, “chúng tôi vẫn còn nhiều việc cần làm để hoàn thành nội dung thỏa thuận”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ kỳ vọng nội dung chi tiết của thỏa thuận sẽ được soạn thảo trong ngày 28/5 và được đưa ra bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ ngày 31/5. Sau đó là bước bỏ phiếu tại Thượng viện.

Bế tắc kéo dài trong đàm phán trần nợ của Chính phủ Mỹ

Cụm từ "vỡ nợ" được nhắc tới nhiều và đeo đẳng Chính phủ Mỹ trong vài tuần gần đây.

Sự việc xảy ra khi Mỹ bắt đầu chạm trần nợ công 31,4 nghìn tỷ USD (mức trần nợ do Quốc hội thiết lập) từ tháng 1 năm nay.

Ngày 26/5, Bộ Tài chính Mỹ cảnh báo Chính phủ Mỹ có thể sẽ không còn tiền để trang trải các nghĩa vụ tài chính và có nguy cơ vỡ nợ nếu không đạt thỏa thuận nâng trần nợ trước ngày 5/6.

Trong quá trình đàm phán, phe Cộng hòa - nắm quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ, đề nghị cắt giảm mạnh chi tiêu cùng một số điều kiện khác bao gồm bổ sung một số điều kiện mới vào chương trình phúc lợi cho người thu nhập thấp. Phe Cộng hòa cho biết, Đảng này đặt mục tiêu làm chậm tốc độ tăng nợ công của Mỹ.

Bế tắc trong các cuộc đàm phán nâng trần nợ đã ảnh hưởng tới thị trường tài chính Mỹ, gây áp lực lên thị trường chứng khoán, buộc Mỹ phải trả lãi suất cao kỷ lục trong một số đợt bán trái phiếu. Các chuyên gia kinh tế cảnh báo khả năng Chính phủ Mỹ vỡ nợ sẽ đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái, làm rúng động nền kinh tế thế giới và khiến tình trạng thất nghiệp tăng cao.

Lần cuối cùng nước Mỹ đứng bên bờ vực vỡ nợ là vào năm 2011. Khi đó, nước Mỹ cũng đang nằm dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ, Thượng viện Mỹ do Đảng Dân chủ kiểm soát trong khi Đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Hạ viện.

Cuối cùng, Quốc hội Mỹ cũng ngăn chặn được nguy cơ vỡ nợ nhưng nền kinh tế nước này đã trải qua nhiều cú sốc nặng nề, bao gồm lần đầu tiên Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm và xảy ra đợt bán tháo cổ phiếu quy mô lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.