Thời sự Quốc tế

Mỹ nói Ukraine đã phản công, giành lại 50% lãnh thổ

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Ukraine đã giành lại 50% lãnh thổ do Nga kiểm soát nhưng Kiev còn đối mặt nhiều khó khăn phía trước.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN ngày 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Ukraine đã giành lại khoảng 50% lãnh thổ ban đầu bị mất kiểm soát. Đây vẫn là những ngày đầu tiên trong chiến dịch phản công của Ukraine. Mọi thứ vẫn còn rất khó khăn”.

Ông Blinken nhận định đợt phản công của Ukraine sẽ diễn ra không chỉ trong 1-2 tuần mà có thể kéo dài vài tháng.

Theo hãng tin Reuters, trong chiến dịch phản công bắt đầu từ tháng trước, Ukraine đã giành lại một số ngôi làng ở miền nam và khu vực xung quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nhưng vẫn chưa đạt đột phá lớn trước tuyến phòng thủ kiên cố của các lực lượng Nga.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters).

Cuối tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tiến trình phản công của Kiev đang diễn ra chậm hơn mong đợi nhưng khẳng định vẫn chưa tung hết các lữ đoàn tham gia phản công.

Tuy nhiên, về phía Nga, tại cuộc gặp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tại thành phố St. Petersburg ngày 23/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong đợt phản công này, quân đội Ukraine đã thất bại, mất hàng chục nghìn binh sĩ. Thậm chí, theo một nhận định khác từ phía Nga, Ukraine chưa giành lại bất cứ phần lãnh thổ nào.

Quay trở lại cuộc phỏng vấn giữa hãng tin CNN với Ngoại trưởng Mỹ, khi được hỏi liệu Ukraine có nhận được tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất theo như đề nghị từ lâu của Kiev hay không, ông Blinken cho biết có thể có khả năng này.

“Điều quan trọng là phải đảm bảo khi Ukraine nhận được tiêm kích F-16, các lực lượng của Kiev đã được huấn luyện bài bản, có năng lực bảo trì và sử dụng máy bay một cách thông minh”, ông Blinken nhận định.

Từ lâu, Ukraine đã đề nghị được viện trợ tiêm kích F-16 do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Tuy nhiên, vào tháng trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Washington vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về việc viện trợ loại máy bay này cho Ukraine. Các quan chức Mỹ ước tính cần ít nhất 18 tháng để hoàn tất công tác huấn luyện sử dụng và bàn giao máy bay cho Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, liên minh gồm 11 quốc gia sẽ bắt đầu huấn luyện phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16 tại Đan Mạch vào tháng 8. Một trung tâm huấn luyện cũng sẽ được thành lập tại Romania.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.