Thời sự Quốc tế

Mỹ phạt công dân Trung Quốc nghi ăn trộm bí mật hàng không 20 năm tù

Một tòa án liên bang Mỹ tại Cincinnati vừa tuyên án 20 năm tù đối với công dân Trung Quốc vì âm mưu trộm bí mật thương mại.

Ông Xu Yanjun, là người mà Washington coi là gián điệp đầu tiên của Trung Quốc bị dẫn độ đến Mỹ để xét xử - đã bị buộc tội từ tháng 11/2021 với các tội danh âm mưu, có ý định làm gián điệp kinh tế, ăn trộm bí mật thương mại và bị đề nghị mức án 25 năm tù. Song theo nội dung bản cáo trạng đầu tiên, luật sư của ông Xu cho rằng, mức phạt đó là quá cao so với những người mắc các tội tương tự.

Thông tin về quyết định mới nhất của tòa án liên bang Mỹ tại thành phố Cincinnati, bang Ohio, Tổng Chương lý Mỹ Merrick Garland cho biết: “Bản án ngày hôm nay (20 năm dành cho Xu Yanjun – PV) chứng minh mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội này và sự quyết tâm của Bộ Tư pháp Mỹ trong việc điều tra và truy tố những nỗ lực từ Chính phủ Trung Quốc hoặc bất cứ thế lực nước ngoài nào muốn đe dọa an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ”.

img

Ông Xu Yanjun, công dân Trung Quốc, 42 tuổi bị Mỹ coi là gián điệp thương mại.

Ông Xu, 42 tuổi bị cáo buộc là sĩ quan tình báo của Bộ Công an Trung Quốc, đã bị bắt giữ tại Bỉ từ năm 2018.

Ông bị cáo buộc sử dụng các công ty bình phong trong giai đoạn từ 2013-2018 để nhằm vào một số công ty hàng không, vũ trụ của Mỹ bao gồm công ty GE Aviation – một đơn vị thuộc General Electric Co.

Đồng thời, theo Tổng Chương lý Mỹ Merrick Garland, ông Xu đã sử dụng một loạt các kỹ thuật để cố gắng đánh cắp công nghệ và thông tin độc quyền từ các công ty có trụ sở ở cả Mỹ và nước ngoài.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa bình luận về thông tin trên. Năm ngoái, Bộ Ngoại giao Trung Quốc từng khẳng định những cáo buộc của Mỹ đối với ông Xu hoàn toàn là thêu dệt.

Nhiều năm qua, giới chức Mỹ không ít lần cáo buộc, Chính quyền Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa lớn nhất trong dài hạn đối với an ninh quốc gia và kinh tế Mỹ và đang thực hiện những nỗ lực chưa từng có để ăn trộm công nghệ quan trọng từ các doanh nghiệp và các nhà nghiên cứu Mỹ.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) - Christopher Wray cho biết, mỗi ngày, cơ quan này lại có trung bình 2 cuộc điều tra phản gián mới liên quan tới Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.