Thời sự Quốc tế

Mỹ tìm cách thu giữ máy bay 45 triệu USD của công ty Nga

Mỹ đang tìm cách thu giữ chiếc máy bay trị giá 45 triệu USD của công ty năng lượng Nga PJSC Lukoil dù chiếc Boeing 737 được cho là đang ở Nga.

Trong thông báo ngày 31/8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tòa án quận Nam Texas đã ra phán quyết yêu cầu tịch thu chiếc máy bay Boeing 737-7EM thuộc sở hữu của công ty năng lượng Nga PJSC Lukoil “bay vào và bay ra khỏi Nga vi phạm lệnh trừng phạt của Bộ Thương mại Mỹ đối với Nga” liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, trong lần cuối vào Mỹ vào tháng 3/2019, chiếc máy bay chở một số lãnh đạo Lukoil, bao gồm một tài phiệt Nga chưa xác minh danh tính, tới thành phố Houston.

Lukoil chưa phản hồi đề nghị bình luận trước thông tin trên của hãng tin Bloomberg.

img

Chiếc máy bay Boeing 737 của công ty năng lượng Nga PJSC Lukoil.

Trong thông báo, Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định chiếc máy bay là tài sản của công ty Lukoil dù quyền sở hữu này đã bị "che giấu" thông qua một số công ty. Thông báo cũng cho biết với việc công khai thông tin về lệnh tịch thu chiếc máy bay, các công ty hàng không, bảo hiểm, tài chính biết rõ về cách thức "che giấu" quyền sở hữu máy bay của công ty Lukoil, tránh hỗ trợ hoạt động di chuyển của chiếc Boeing 737 trong khi Mỹ tìm cách tịch thu phương tiện này.

Từ năm 2014, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) của Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt với công ty Lukoil. Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Mỹ cũng tăng cường áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng đối với Nga. Mỹ cùng đồng minh cũng tăng cường tịch thu tài sản của các công ty, giới nhà giàu Nga.

Theo thông tin từ Bloomberg, ông Vagit Alekperov, ước tính sở hữu giá trị tài sản ròng vào khoảng 19,4 tỷ USD, từ chức Giám đốc Điều hành Lukoil vào tháng 4 sau khi bị phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt. Gần đây, tỷ phú Nga Leonid Fedun cũng từ chức Phó chủ tịch về chiến lược của công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.