Xã hội

Nếu có lực lượng an ninh trật tự cơ sở, sẽ sớm phát hiện vụ việc ở Đắk Lắk

20/06/2023, 14:35

Theo ĐBQH, nếu có lực lượng an ninh trật tự cơ sở, sẽ là "tai mắt" phát hiện các đối tượng mua đồ rằn ri, chuẩn bị dụng cụ tấn công ở Đắk Lắk.

Hợp nhất 3 lực lượng để nâng cao hiệu quả

Sáng 20/6, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Tham gia thảo luận tại tổ, đại biểu Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an cho biết, vừa qua, tại cơ sở 2 xã Ea Tiêu và Ea Ktur ở Đắk Lắk đã xảy ra vụ tấn công phức tạp, nguy hiểm, có tính chất dã man.

img

Đại biểu Trần Đình Chung, Phó Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an

Theo đánh giá, vụ việc này có sự tổ chức, chuẩn bị lực lượng, bàn bạc, tấn công vào trụ sở UBND xã, gây thiệt hại về người và tài sản của cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền.

"Sự việc xảy ra có nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của lực lượng trị an ở cơ sở (bao gồm: công an, quân đội, quốc phòng) và của cả hệ thống chính trị trong việc chưa kịp thời phát hiện ngăn chặn", ông Trung nói.

Từ đó, đại biểu thống nhất việc hợp nhất các lực lượng bảo vệ tổ dân phố, lực lượng dân phòng và công an cấp xã thành lực lượng đảm bảo ANTT ở cơ sở. Từ đó, tập trung được sức mạnh của các lực lượng tự nguyện, thuận lợi cho hướng dẫn, tổ chức thực hiện đến sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, trang bị, kinh phí, đầu tư chế độ chính sách cho lực lượng ANTT cơ sở.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, về pháp lý đây không phải lực lượng thành lập mới mà thực chất là sắp xếp, tổ chức lại lực lượng đã có, gồm công an xã bán chuyên trách, dân phòng và bảo vệ dân phố.

Cánh tay nối dài cùng lực lượng công an xã chính quy

Thực tế mấy ngày vừa qua rất nóng về tình hình an ninh Tây Nguyên, theo Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, nếu có lực lượng đảm bảo ANTT cơ sở được hướng dẫn cụ thể, thì sẽ là "tai mắt" phát hiện nhóm đối tượng đi mua bộ đồ rằn ri, chuẩn bị dụng cụ phương tiện.

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân phân tích, thực tế hiện nay, tất cả vụ việc ANTT, tranh chấp, khiếu kiện, xung đột đều diễn ra tại địa bàn cơ sở thôn, buôn, tổ dân phố, cộng đồng dân cư. Nên lực lượng này sẽ làm cầu nối, cánh tay nối dài cùng lực lượng công an xã chính quy.

Ngoài ra, lực lượng này có sẵn ở trong dân, nắm tình hình, cơ bản được đào tạo huấn luyện, có kiến thức về ANTT. Trong đó, lực lượng công an xã bán chuyên trách có nhiều người được đào tạo đến trung cấp công an nhân dân nên có trình độ, khả năng công tác.

"Đây là lực lượng từ nhân dân mà ra, am hiểu phong tục, tập quán, ngôn ngữ, chữ viết, nắm tình hình trong dân tốt hơn", đại biểu Xuân nhấn mạnh một lần nữa về sự cần thiết ban hành luật.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh

Nữ đại biểu tỉnh Đắk Lắk cho biết, trong phong trào xây dựng an ninh trật tự ở cơ sở và bảo vệ an ninh Tổ quốc thì chính lực lượng này là hạt nhân, nòng cốt, cùng với các đoàn thể chính trị xã hội của phụ nữ, thanh niên, nông dân.

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần thể hiện rõ đây là lực lượng hỗ trợ công an xã chính quy, không phải làm thay và không thể làm trùng lặp nhiệm vụ công an xã.

Bà Xuân nêu thực tế, công an xã chính quy đã được bố trí 100% địa bàn toàn quốc nhưng số lượng còn khá mỏng, có những xã ở địa bàn Tây Nguyên có 5 cán bộ công an xã nhưng vẫn phải thực hiện tất cả yêu cầu nhiệm vụ quản lý nhà nước về ANTT.

Cho nên, nếu không có lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở hỗ trợ thì công an xã chính quy sẽ rất khó hoàn thành nhiệm vụ.

img

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (đoàn Hải Phòng)

Huy động sức dân tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Chu Hồi (đoàn Hải Phòng) cho rằng, đối với dự án luật này, để có tầm vóc cao hơn, cần có thêm các quy định về một lực lượng rất quan trọng ở cơ sở - đó là người dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cũng khẳng định, thế trận lòng dân là quan trọng nhất. Do đó, việc củng cố thế trận lòng dân mới là nhiệm vụ quan trọng thay vì phải tăng cường các lực lượng khác.

“Với sự kiện vừa rồi ở Đắk Lắk nếu không có sự tham gia của nhân dân thì làm sao mà chúng ta có thể nhanh chóng vây bắt được hàng chục đối tượng như thế. Cho nên việc củng cố thế trận lòng dân tôi cho rằng mới là nhiệm vụ số một tối quan trọng hiện nay”, đại biểu đoàn Cà Mau nhấn mạnh.

"Dân là tai mắt, vì dân nhưng cũng phải do dân. Tôi nghĩ rằng nếu công an chính quy tăng cường về cơ sở thì chỉ là cái lực kéo, còn dân không tham gia vào thì sẽ không có lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở. Nếu chúng ta dựa vào dân thì chính là một cách lo xa và lo sớm", đại biểu Hồi nhấn mạnh.

Từ đó, ông Hồi đề nghị bổ sung thêm một chương vào dự án luật này liên quan huy động sức dân tham gia vào bảo vệ ANTT ở cơ sở, với các quy trình, quy phạm, quy định từ sớm, từ xa cụ thể.

"Từ lãnh đạo, quản lý nhà nước về hành chính cho đến các lực lượng ANTT muốn làm tốt ở cơ sở, từ biên giới đến hải đảo cho đến nông thôn thì đều phải dựa vào dân.

Nếu người dân không tham gia, đứng ngoài cuộc dù họ có quyền và lợi ích ở chính địa phương của mình, chỉ để chờ thụ động như thế thì tôi cho rằng là một luật không tích cực", đại biểu Hồi nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thị Sửu, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, dự án luật đang thiếu vắng vai trò tham gia của một lực lượng gián tiếp là người dân.

img

Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn tỉnh Thừa Thiên - Huế)

Theo đại biểu, chức năng, nhiệm vụ chính của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã được quy định rất rõ trong Điều 2 dự án luật, đó là xây dựng lực lượng tự quản về ANTT ở cơ sở và tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

"Xét cho cùng chức năng, nhiệm vụ này đó chính là bảo đảm quốc phòng, an ninh thì chắc chắn phải xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân.

Khi chúng ta thực hiện chức năng này chính là huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội chứ không thuần túy chỉ là những lực lượng tham gia trực tiếp và gián tiếp", đại biểu Sửu nêu rõ.

Do đó, đại biểu kiến nghị trong dự án luật này cần thể hiện rõ sự tham gia của lực lượng gián tiếp là người dân, hoặc người dân cũng có thể tham gia trực tiếp ở những mức độ khác nhau, và của cả hệ thống chính trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.