Thời sự Quốc tế

Nga: Binh sỹ Ukraine tại thành phố Mariupol có 7 tiếng để đầu hàng

17/04/2022, 11:40

Ngày 17/4, Bộ Quốc phòng Nga thông báo thời hạn để binh sỹ Ukraine đầu hàng, bảo toàn tính mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã kiểm tra thành phố Mariupol và chỉ còn một nhóm nhỏ binh sỹ Ukraine vẫn còn ở lại nhà máy luyện thép tại đây.

Hãng tin Reuters cho biết, theo đề xuất từ phía Nga, từ 6 giờ sáng đến 13 giờ chiều cùng ngày, tất cả binh sỹ Ukraine hạ vũ khí sẽ được đảm bảo tính mạng.

Hiện phía Ukraine chưa có phản ứng.

Trước đó, khi trả lời tờ Ukrainska Pravda, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đánh giá "tình hình tại Mariupol rất khó khăn” và cho rằng các binh sỹ Ukraine bao gồm những người bị thương đều bị chặn không được ra khỏi thành phố. Ông cũng cho rằng, nơi đây đang xảy ra khủng hoảng nhân đạo.

img

Xe bọc thép Nga di chuyển trên đường phố Mariupol. Ảnh - Reuters

Thành phố Mariupol có vị trí chiến lược nằm bên bờ biển Azov và là mục tiêu mà Nga tập trung nhắm tới kể từ khi khởi động chiến dịch quân sự. Thành phố cảng nằm giữa bán đảo Crimea (đã sáp nhập về Nga từ năm 2014) ở khu vực phía Tây và vùng Donetsk ở phía Đông Ukraine.

Nếu Nga có thể kiểm soát Mariupol, Moscow có thể xây dựng một cây cầu nối Crimea và kiểm soát toàn bộ bờ biển phía Bắc Biển Azov.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã sơ tán 168.000 người ra khỏi thành phố Mariupol. Trong khi đó, phía Ukraine cho biết hàng nghìn người đã rời khỏi thành phố.

Những nỗ lực sơ tán dân thường từ Mariupol, một phần có sự giúp đỡ của Uỷ ban Quốc tế Chữ thập đỏ, nhiều lần bị gián đoạn trong khi cả hai bên Nga và Ukraine đỗ lỗi cho nhau làm ảnh hưởng tới tiến trình sơ tán.

Theo cập nhật mới nhất, đến chiều tối 17/4, Cố vấn thị trưởng Mariupol Petro Andriushchenko công bố bác tối hậu thư của Nga và thông báo "lực lượng phòng thủ của chúng tôi tiếp tục tổ chức phòng ngự". Truyền thông Nga đưa tin phần lớn lực lượng Ukraine phòng thủ ở Mariupol tập trung ở nhà máy Azovstal.

Ông Andriushchenko cho biết các binh sĩ Ukraine tiếp tục kháng cự lực lượng Nga bên ngoài nhà máy Azovstal, trong đó có trận giao tranh trên phố Taganrog cách cơ sở này 5 km. Tuy nhiên, chưa rõ số binh sĩ Ukraine bên ngoài nhà máy Azovstal, dường như họ bị lực lượng Nga và phe ly khai áp đảo quân số.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết giới chức Ukraine cấm binh sĩ tại Mariupol đầu hàng và ra lệnh cho lực lượng cực hữu bắn các binh sĩ nếu làm như vậy.

"Các cuộc điện đàm bị chặn cho thấy chính quyền Kiev cấm đàm phán đầu hàng và lệnh cho các phần tử phát xít Azov bắn tất cả binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê sẵn sàng hạ vũ khí", Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.