Thời sự Quốc tế

Nga sẽ có thái độ cứng rắn hơn về việc Mỹ, NATO hỗ trợ quân sự cho Ukraine?

16/04/2022, 15:35

Các hãng truyền thông Mỹ cho biết, Nga đã chính thức phản đối Mỹ hỗ trợ quân sự cho Ukraine thông qua kênh ngoại giao.

Ngày 16/4, theo tờ Washington Post, tuần này, Nga đã gửi công hàm ngoại giao tới Mỹ, cảnh báo Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc đưa phương tiện quân sự, vũ khí nhạy cảm tới Kiev, sử dụng trong cuộc xung đột với Nga. Moscow cho rằng, việc chuyển những loại vũ khí, phương tiện quân sự như thế chỉ càng “đổ thêm dầu vào lửa” và có thể gây ra hậu quả không thể lường trước.

Cách đó ít ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết sẽ cung cấp cho Ukraine một gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 800 triệu USD bao gồm trực thăng, phương tiện bọc thép…

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về công hàm trên, chỉ cho biết, Mỹ cùng với các đồng minh và đối tác đang cung cấp cho Ukraine hàng tỉ USD hỗ trợ an ninh và các đối tác tại Ukraine đang sử dụng với hiệu quả rất tốt để bảo vệ đất nước chống lại chiến dịch quân sự của Nga.

img

Mỹ đã công bố sẽ bổ sung hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 800 triệu USD

Còn theo tờ New York Times, công hàm ngoại giao đã được gửi qua các kênh thông thường, không có chữ ký của các quan chức cấp cao Nga.

Trong khi đó, CNN dẫn một nguồn thạo tin cho rằng, việc Nga gửi công hàm ngoại giao đồng nghĩa Moscow sẽ chuẩn bị thể hiện thái độ cứng rắn hơn đối với Mỹ và NATO trong vấn đề hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

Hiện tại phía Nga chưa bình luận về thông tin gửi công hàm ngoại giao tới Mỹ.

Trước đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ dẫn lời Đại sứ Anatoly Antonov cho biết: “Hành động bơm vũ khí, đưa lính đánh thuê tới lãnh thổ Ukraine là vô trách nhiệm và cực kỳ nguy hiểm. Việc quân sự hóa Ukraine sẽ đặt ra mối đe dọa trực tiếp tới châu Âu và an ninh toàn cầu”.

Theo ông Antonov, một phần lớn vũ khí, do phương Tây cung cấp cho Ukraine, đã rơi vào tay tội phạm, kẻ khủng bố… Trong khi đó, lính đánh thuê đến từ khắp nơi trên thế giới tới châu Âu có thể áp dụng những kinh nghiệm chiến đấu từng trải ở Ukraine vào bất cứ nơi đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.