Thời sự Quốc tế

Vì sao Nga cảnh báo có thể tấn công các trung tâm đầu não của Ukraine?

Quân đội Nga cảnh báo có thể nhằm vào các trung tâm chỉ huy tại Ukraine nếu phía Ukraine tiếp tục tấn công sang lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo các lực lượng vũ trang Nga có thể tấn công “các trung tâm ra quyết định” của Ukraine, bao gồm cả ở thủ đô Kiev, nếu phía Ukraine không ngừng những hành vi bắn phá sang lãnh thổ Nga.

Hiện tại, Nga vẫn tránh nhắm vào các trung tâm chỉ huy của Ukraine, nhưng chiến lược này có thể thay đổi, cũng theo Bộ Quốc phòng Nga.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Nga nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang Ukraine thực hiện một số vụ tấn công vào lãnh thổ Nga.

img

Hỏa hoạn tại một kho dầu tại Belgorod, Nga ngày 1/4. Ảnh - AP

Trong đó, Thống đốc vùng Kursk - ông Roman Starovoit cho hay phía Ukraine đã tấn công một cửa khẩu vào ngày 9/4. Ông Starovoit cũng cho biết phía Ukraine bắn vào một nhóm lính biên phòng Nga vào ngày 13/4. Trong cả hai sự việc trên, không có thương vong xảy ra đối với phía Nga.

Hôm 11/4, Nga đặt tình trạng báo động nguy cơ khủng bố tại 3 khu vực Bryansk, Kursk và Belgorod giáp Ukraine và tại một số khu vực biên giới ở Krasnodar, Voronezh và Crimea.

Trước nữa, ngày 1/4, Nga cáo buộc 2 trực thăng tấn công Mi-24 của Ukraine bay vào không phận Nga và nhằm vào một kho nhiên liệu gần thành phố Belgorod. Phía Nga lên án vụ tấn công, cho rằng điều này làm phức tạp tình hình trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra.

Phía Nga cũng đang điều tra vụ tấn công từ Ukraine bằng ít nhất 3 tên lửa Tochka-U bắn vào một đơn vị quân đội gần Belgorod hôm 29/3 khiến 8 công dân Nga bị thương, 21 phương tiện và một số tòa nhà bị hư hại.

Về phần mình, tình báo quân đội Ukraine cho rằng việc Nga đặt một số khu vực vào tình trạng cảnh báo khủng bố là nhằm đổ lỗi cho phía Ukraine.

Trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, hiện tại, Moscow đang thu hẹp các hoạt động quân sự gần thủ đô Kiev của Ukraine sau khi tuyên bố đạt được một số tiến triển trong vòng đàm phán với Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Giải thích về lý do thu hẹp phạm vi, phía Nga giải thích các chỉ huy quan trọng của Ukraine - những người có thể ra quyết định cuối cùng trong các cuộc đàm phán hòa bình - đang có mặt tại Kiev. Do đó, Nga giảm dần các hoạt động quân sự tại đây, theo Sputniks.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.