Thời sự Quốc tế

Nguy cơ dịch Omicron tại thành phố Trung Quốc giáp Việt Nam lan rộng

09/02/2022, 14:24

Nỗi lo ngại tăng cao khi số ca nhiễm Covid-19 tại thành phố Baise, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam không ngừng tăng.

Đang ở giai đoạn lây lan nhanh, nguy cơ cao

Trong ngày 8/2, thành phố Baise ghi nhận 72 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm trong đợt dịch mới lên 180 ca, ngoài ra còn có 2 người khác bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Giới chức Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc – ông He Qinghua cho biết, tình hình dịch tại Baise vẫn đang ở giai đoạn lây lan nhanh, nguy cơ cao có thể lan sang các tỉnh/thành khác.

“Khoảng 80% người bị nhiễm đều sống trong cùng một khu. Vì virus lây lan ngầm trong cộng đồng từ lâu, trong khi đã có rất đông người tới đây, mức độ di biến động dân cư cao do dịp Tết Nguyên đán nên nguy cơ lây nhiễm xa và rộng hơn tương đối cao”, ông He nói.

img

Một khu vực xét nghiệm tại thành phố Baise

Quan chức Trung Quốc cho biết, ưu tiên lúc này là cần xác định và kiểm soát người có nguy cơ lây nhiễm và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm tại các khu vực nguy cơ cao, tìm ra nguồn gây bùng phát dịch càng sớm càng tốt.

Theo ông He, một nỗi lo rất lớn đó là rất nhiều người nhiễm Covid-19 tại thành phố Nam Ninh (thuộc tỉnh Quảng Tây) và Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông lân cận, đã lui tới rất nhiều địa điểm khác nhau, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã điều một nhóm làm việc để hướng dẫn phản ứng Covid-19 sau các đợt tái bùng phát dịch gần đây.

Tại Baise, thành phố này đã bắt đầu phong tỏa nghiêm ngặt toàn thành phố từ đầu tuần này, một số quận còn chuyển toàn bộ đèn giao thông sang đèn đỏ.

Khoảng 3,6 triệu người dân được thông báo ở trong nhà, hạn chế ra ngoài trừ khi đi xét nghiệm nhanh.

Chỉ có người cung cấp dịch vụ thiết yếu như giao hàng, tham gia kiểm soát dịch, nhân viên y tế mới được đi lại trong nội đô với điều kiện phải có giấy đi lại.

Toàn bộ trường học phải đóng cửa, giao thông công cộng tạm dừng, các cửa hàng kinh doanh (trừ siêu thị, cửa hàng hoa quả, bệnh viện, hiệu thuốc,…) đều đóng cửa.

Các thành phố lân cận rốt ráo phòng dịch

Các thành phố lân cận Baise cũng đặt trong tình trạng cảnh giác cao và đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm như cấm người/phương tiện đến từ khu vực có dịch.

Heichi, giáp Baise về phía Tây, đã điều động lực lượng thực thi pháp luật, nhân viên y tế lập tổ giám sát trên đường cao tốc, đường bộ trong 24/7 để ngăn chặn người dân đi từ Baise.

Các biện pháp tương tự cũng được thực hiện ở thành phố Liuzhou.

Những người tiếp xúc gần (như Việt Nam từng gọi là F1) hoặc có tiếp xúc gián tiếp (F2) đều phải tới cơ sở cách ly tập trung trong vòng 7 ngày và 3 ngày xét nghiệm/1 lần.

Ngay sáng 9/2, Chính quyền thành phố Nam Ninh thông báo, bất cứ ai trở về từ Baise đều phải cách ly tại nhà ngay lập tức. Mã y tế của những người này sẽ chuyển sang vàng đồng nghĩa họ không được phép tới các địa điểm công cộng. Thành phố cũng chuẩn bị để sớm xét nghiệm trên diện rộng.

Quyết định được đưa ra sau khi Nam Ninh phát hiện duy nhất một ca nhiễm là người vừa từ Baise trở về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.