Văn hóa - Giải Trí

Nhà hát Hồ Gươm: Mang tinh hoa nghệ thuật toàn cầu đến khán giả Việt

11/07/2023, 13:46

Nhà hát Hồ Gươm được xây dựng "thần tốc" trong 22 tháng với thiết kế, trang thiết bị tuân thủ tiêu chuẩn cao cấp, hiện đại bậc nhất thế giới.

"Thần tốc" hoàn thành nhà hát đẳng cấp quốc tế

Trong khi các nhà hát quy mô tương tự (5.000m2) thường xây dựng từ 4 - 5 năm, Nhà hát Hồ Gươm được xây dựng "thần tốc" chỉ trong 22 tháng.

img

Các trang thiết bị của Nhà hát Hồ Gươm được đặt hàng riêng tương thích với thiết kế, tuân thủ những tiêu chuẩn cao cấp, hiện đại bậc nhất thế giới. Ảnh: Phạm Minh Khánh.

Tọa lạc tại địa chỉ số 40 - 40A Hàng Bài, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhà hát được trang bị cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại với nhiều máy móc thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Thiếu tướng - NSND Nguyễn Công Bảy - Giám đốc nhà hát Hồ Gươm, Phó cục trưởng Cục Công tác Đảng và công tác chính trị (Bộ Công an) cho biết, công trình được thi công trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo chất lượng để tạo nên một nhà hát đa năng đẳng cấp.

Về tổng thể, nhà hát tạo ấn tượng bởi phong cách thiết kế theo lối kiến trúc tân cổ điển, có 6 tầng nổi, 3 tầng hầm, gồm khán phòng chính 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật, các công trình phụ trợ khác.

Trong đó, khán phòng lớn được cách điệu hình bông lúa - biểu trưng của lực lượng Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. Sân khấu được thiết kế bông hoa nở tạo sức hút biểu diễn thăng hoa của nghệ sĩ.

Hệ thống sân khấu chính có thể nâng hạ để phù hợp với nhiều loại hình biểu diễn. Cụ thể, sân khấu có thể nâng thành sân khấu rộng với sức chứa cho 90 nhạc công; hệ sàn nâng có thể trượt xuống để tạo ra hố nhạc, là nơi biểu diễn cho các nhạc công, giúp tầm nhìn của khán giả không bị ảnh hưởng.

Nhà hát có khả năng đáp ứng yêu cầu biểu diễn của nhiều loại hình nghệ thuật như opera, nhạc giao hưởng, múa ballet, nhạc kịch, nhạc dân tộc...

Hệ thống âm thanh gồm hệ thống loa Array và loa Constellation, nằm chìm trong tường, vòm, được thiết kế cách điệu hình lá lúa với các lỗ nhỏ như tổ ong, để khán giả tận hưởng âm thanh ở mọi góc.

Thiết bị âm thanh được cung cấp bởi Công ty Meyer Sound Laboratories (Mỹ), từng trang bị cho các sân khấu Broadway và nhà hát trên khắp thế giới.

Hệ thống ánh sáng được lắp đặt bởi nhà thầu từng thi công hệ thống âm thanh, thiết bị sân khấu cho Nhà hát Metropolitan Opera (Mỹ), một trong 10 nhà hát nổi tiếng nhất thế giới.

img

Nhà hát có khán phòng chính lên đến 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác. Ảnh: Phạm Minh Khánh.

Điểm nhấn của Nhà hát Hồ Gươm còn là sự kết hợp hài hòa giữa kiến trúc châu Âu xưa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Trong đó, kiến trúc châu Âu xưa toát lên sang trọng và lộng lẫy từ 52 cột đá nguyên khối, được nhập khẩu trực tiếp từ Tây Ban Nha, cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà.

Phương án chiếu sáng trần sảnh chính nhà hát lấy ý tưởng từ bầu trời đầy sao đêm với dàn đèn lộng lẫy khiến nhà hát về đêm lung linh đúng nghĩa một thánh đường nghệ thuật.

Bước vào bên trong nhà hát, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như: mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc... cùng các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng trao kiếm hay hệ thống tranh sơn mài… tại các phòng khách, phòng VIP hay các khu chức năng.

Đặc biệt ấn tượng là bức phù điêu “Huyền thoại Hồ Gươm” đặt trên khối kính màu xanh lục tại sảnh thông giữa tầng hầm 1 và hầm 2, nhằm kết nối không gian bằng hình khối và ánh sáng.

Bước vào bên trong nhà hát, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như: mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc... cùng các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng trao kiếm hay hệ thống tranh sơn mài… tại các phòng khách, phòng VIP hay các khu chức năng.

Đặc biệt ấn tượng là bức phù điêu “Huyền thoại Hồ Gươm” đặt trên khối kính màu xanh lục tại sảnh thông giữa tầng hầm 1 và hầm 2, nhằm kết nối không gian bằng hình khối và ánh sáng.

Mang tinh hoa nghệ thuật toàn cầu về nhà hát

Nhà hát Hồ Gươm đi vào hoạt động được kỳ vọng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật thẩm mỹ không chỉ cho cán bộ, chiến sĩ CAND mà còn cho nhân dân thủ đô cũng như cả nước.

img

Sảnh chính của nhà hát lấy ý tưởng bầu trời đầy sao đêm, với 3.000 bóng đèn led thả xuống từ trần nhà. Ảnh: Phạm Minh Khánh.

Theo NSND Nguyễn Công Bẩy - Giám đốc nhà hát Hồ Gươm, đây sẽ là nơi tổ chức các chương trình chính trị, văn hóa, nghệ thuật của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, TP Hà Nội (hội nghị, hội thảo, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật...); tổ chức biểu diễn các chương trình nghệ thuật phục vụ đối nội, đối ngoại; tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội với vai trò như một trung tâm hội nghị quốc tế.

"Đời sống hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày một nâng cao, chúng tôi muốn tới đây tất cả lãnh đạo nhà hát trên thế giới thấy cơ sở vật chất tốt như Nhà hát Hồ Gươm sẽ hợp tác.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ đưa những đơn vị nghệ thuật nổi tiếng thế giới về trình diễn ở đây. Nhân dân cả nước sẽ được dịp tiếp cận tinh hoa nghệ thuật toàn cầu", NSND Nguyễn Công Bẩy chia sẻ.

NSND Nguyễn Công Bẩy cũng vui mừng thông báo, khi khánh thành, nhà hát vinh dự được Nhà hát Opera hoàng gia Versailles - nhà hát chính thống và lâu đời của Pháp ký bản ghi nhớ hợp tác.

"Họ chưa từng ký kết với Nhà hát nào trên thế giới. Lần đầu tiên ký kết với chúng tôi - Nhà hát Hồ Gươm, họ mong muốn những gì tinh hoa nhất của Nhà hát Versailles sẽ được trình diễn trong thời gian tới và những năm sau này.

Chúng tôi sẽ trao đổi, giao lưu về văn hóa, xây dựng chương trình nghệ thuật và những vở diễn hàn lâm của Pháp. Như vậy, khán giả có thể xem nhiều vở diễn của Pháp tại Việt Nam, trong Nhà hát Hồ Gươm.

Phía Nhà hát Hồ Gươm cũng sẽ có chương trình để sang biểu diễn tại Versailles, tăng cường giao lưu giữa hai nước", NSND Nguyễn Công Bẩy cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.