Showbiz

NSƯT Tiến Hợi qua đời, bà xã xót xa: Anh là tình yêu vĩnh cửu!

10/02/2022, 09:00
image

NSƯT Nguyễn Tiến Hợi, một trong những nghệ sĩ đóng vai Bác Hồ nhiều nhất đã qua đời vào ngày 10/2, hưởng thọ 63 tuổi.

Sự ra đi của người nghệ sĩ khiến nhiều người không khỏi thương tiếc và xót xa. Trước sự ra đi của chồng, nghệ sĩ hóa trang Đạm Thủy - người vợ tào khang đã đồng hành cùng ông trong hơn 30 năm hóa trang cho chồng thành Hồ Chủ Tịch vô cùng đau lòng. Bà chỉ nhắn nhủ tới người chồng quá cố đầy xót xa: "Anh là tình yêu vĩnh cửu của em".

Nhà văn Nguyễn Quang Vinh xót xa trước người bạn mà mình yêu mến. Ông cho biết, cả hai còn lời hẹn chuẩn bị thực hiện một chương trình cho dịp 7/5 tới, nhưng giờ đã không thể thực hiện được nữa. "10 tết, trái tim của bạn tôi, NSƯT Nguyễn Tiến Hợi ngừng đập. Vô cùng thương xót!".

img

NSƯT Tiến Hợi qua đời lúc 4h sáng, ngày 10/2

Nghệ sĩ Tiến Hợi tên thật Nguyễn Văn Hợi, sinh năm 1959. Trong sự nghiệp của mình, ông đã có thâm niên trên 34 năm đóng vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, tham gia phim truyền hình. Đồng thời, NSƯT Tiến Hợi cũng có nhiều lần hóa thân vào vai Bác Hồ trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm.

Nghệ sĩ từng cho biết, lần đầu tiên ông được vinh dự thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh là năm 1987, trong vở kịch Đêm trắng của Đoàn Nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2 (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang).

img

Ông từng nhiều lần hóa thân vào vai Bác Hồ trong các vở kịch, phim ảnh, trong các sự kiện

img

NSƯT Tiến Hợi được đánh giá là người đóng vai Bác Hồ xuất sắc nhất

Với gương mặt hao hao giống Bác, kết hợp cùng khả năng diễn xuất của mình, ông được đánh giá là nghệ sĩ đóng vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên sân khấu và điện ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ từng nói, hóa thân hàng trăm vở diễn lớn nhỏ trên sân khấu đến phim truyền hình, điện ảnh nên tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh đã thấm đậm vào trong con người và trái tim ông lúc nào không hay. Vì thế, mà phong cách sống của Bác cứ tự nhiên ngấm dần và thành một phần tính cách con người ông.

Cũng nhờ hóa thân vào vai Bác Hồ mà ông có cơ duyên gặp nghệ sĩ hóa trang Vương Đạm Thủy, rồi yêu và kết hôn. Cả hai gặp nhau khi Đạm Thủy công tác ở đoàn nghệ thuật Trường Sơn và được cử đi học hóa trang hình tượng Bác Hồ. Hai vợ chồng luôn thể hiện sự tôn trọng, yêu thương mỗi khi nhắc tới người bạn đời của mình.

img

Bà xã của NSƯT Tiến Hợi và nghệ sĩ hóa trang Vương Đạm Thủy luôn là người giúp chồng hóa trang thành Chủ tịch Hồ Chí Minh

Với NSƯT Tiến Hợi, bà xã là người có vai trò và công sức rất lớn cho sự thành công của ông khi hóa thân thành Chủ tịch Hồ Chí Minh. "Nhiều khi tôi rất thương cô ấy vì việc hóa trang vất vả cho mình. Thành công của tôi cũng là nhờ một phần rất lớn từ vợ", ông khẳng định.

img

Với nghệ sĩ Tiến Hợi, bà xã là người đóng góp lớn vào thành công của ông

Trên sân khấu kịch, nghệ sĩ Tiến Hợi từng tham gia nhiều vở diễn như "Xin lĩnh án tử hình", "Vùng lạnh", Chùm hài "Oái oăm Đời!", "Sám hối", "Những người con Hà Nội"…

Trong đó, vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở "Xin lĩnh án tử hình" từng giúp ông đoạt Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992.

Ngoài ra, nghệ sĩ cũng xuất hiện trong nhiều tác phẩm phim điện ảnh và truyền hình, tiêu biểu như "Hà Nội - mùa đông 46"; "Hẹn gặp lại Sài Gòn"; "Hoa ban trắng", "Cảnh sát hình sự"...

NSƯT Tiến Hợi trong vai Nguyễn Tất Thành trong phim điện ảnh "Hẹn gặp lại Sài Gòn":

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.