Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Nga đang chuẩn bị hành động đáp trả vụ tấn công cầu Crimea

18/07/2023, 07:27

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vụ tấn công cầu Crimea vừa qua là hành động khủng bố vô lý, dã man từ phía Ukraine và Nga sẽ đáp trả.

Trong cuộc họp tối 17/7 về tình hình cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch sau vụ tấn công sáng sớm 16/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyến bố Bộ Quốc phòng Nga đang chuẩn bị các đề xuất để đáp trả.

“Vụ việc này tiếp tục là hành động tấn công khủng bố của chính quyền Kiev. Xét về quan điểm quân sự, đây là hành động phi lý vì cầu Crimea từ lâu không còn được sử dụng để vận chuyển quân sự. Đồng thời, đây cũng là hành động tàn bạo vì khiến dân thường vô tội thiệt mạng và bị thương” – ông Putin nhấn mạnh.

Nhấn mạnh đây là lần thứ 2 cây cầu này bị tấn công, lãnh đạo Nga yêu cầu giới chức tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh cầu.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi trực tuyến với giới các quan chức về tình hình cầu Crimea (Ảnh: RT).

Ông Putin cũng chỉ thị cho Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) và Ủy ban điều tra xem xét chi tiết vụ việc.

Vụ nổ trên cầu bắc qua eo biển Kerch xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng 17/7. Ủy ban điều tra LB Nga đã khởi tố vụ án hình sự theo luật về hành động khủng bố.

Theo thông tin Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga công bố trước đó, vụ nổ do 2 phương tiện không người lái gây ra.

Cũng tại cuộc họp trên, thông báo với Tổng thống Nga, Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin – người chịu trách nhiệm sửa chữa cây cầu - cho biết, tuyến đường giao thông huyết mạch nối Nga - Crimea đã bị hư hại đáng kể, một phần đường bộ trên cầu đã bị phá huỷ hoàn toàn. Tuy nhiên, phần trụ cầu không bị hư hại.

Ngoài ra, vụ tấn công khiến 2 công dân Nga đang di chuyển trong ô tô thiệt mạng, người còn lại trên xe là bé gái 14 tuổi bị thương.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, trả lời đề nghị bình luận về vụ việc này của phóng viên Nga, ông Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi cần phải bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự.

Ông Dujarric cho biết các nhân viên LHQ đã biết thông tin về vụ việc. Ông Dujarric nhấn mạnh các bên trong xung đột cần quan tâm đến việc bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng liên quan.

Trước đó, ông Dujarric tuyên bố LHQ lên án các cuộc tấn công vào các công trình dân sự và dân thường, bất luận người thực hiện, và ở đâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.