Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga lần đầu lên tiếng về cuộc gặp bí mật với Wagner

14/07/2023, 08:35

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hé mở một phần thông tin về cuộc gặp với trùm Wagner sau binh biến cuối tháng 6.

Ngày 13/7, theo giờ Moscow, trong cuộc phỏng vấn với báo Kommersant, khi được hỏi về cuộc gặp gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các thủ lĩnh của công ty quân sự tư nhân Wagner, trước hết, ông Putin khẳng định: "Luật pháp của Nga không công nhận sự tồn tại của các công ty quân sự tư nhân, kể cả Wagner.

Nước Nga không có luật cho các công ty quân sự tư nhân nên đơn giản là (các công ty kiểu này) không tồn tại. Trên thực tế thì có, nhưng trong luật pháp thì không. Đó là 2 vấn đề riêng biệt” – Tổng thống Nga nói.

Theo hãng tin RT, Chính phủ Nga lâu nay luôn giữ quan điểm như trên khi nói về Wagner. Sự hiện diện của Wagner chỉ được quân đội Nga thừa nhận khi tham gia vào cuộc chiến tại Donbass năm ngoái, cụ thể là ở “chảo lửa” Bakhmut.

img

Tấm poster thông báo tuyển dụng của Wagner bị tháo bỏ tại Volgograd, Nga (Ảnh: RT).

Tại cuộc phỏng vấn này, Tổng thống Nga cũng được hỏi về cuộc trao đổi với Wagner trước đó.

Hồi đầu tuần, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận thông tin do một tờ báo Pháp đăng tải rằng Tổng thống Nga đã gặp 35 thành viên tổ chức quân sự tư nhân Wagner vào ngày 29/6, vài ngày sau khi nhóm này nổi loạn.

Tổng thống Nga cho biết: “Tôi không có gì để bày tỏ quan điểm hay giải thích. Bạn hoặc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể bày tỏ quan điểm nhưng tôi chỉ có sự thật”.

Lãnh đạo Nga khẳng định, ông muốn gặp các lãnh đạo Wagner - những người từng tham gia chiến đấu - hơn là ông trùm Yevgeny Prigozhin dù ông này cũng có mặt tại cuộc gặp.

“Tại cuộc gặp, tôi đã đưa ra đánh giá những gì họ đã làm trên chiến trường, những gì họ đã làm trong sự kiện ngày 24/6, cho họ thấy các kịch bản có thể xảy ra nếu tiếp tục dịch vụ bao gồm cả chiến đấu” – Tổng thống Nga nói.

Ông cũng đề nghị cho phép các tay súng Wagner tiếp tục hoạt động dưới lãnh đạo mà họ đã phục vụ trong 16 tháng qua. Tuy có nhiều người đồng ý nhưng Prigozhin đã thay mặt tất cả, tuyên bố không chấp nhận.

Cuộc binh biến bất ngờ xảy ra ngày 24/6, Wagner đã nổi loạn, bao vây nhiều trụ sở quân sự tại Rostov và đưa phương tiện hướng đến thủ đô Moscow. Tuy nhiên, đến cuối ngày, nhờ trung gian của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, nhóm này đã quyết định dừng cuộc nổi loạn.

Theo thỏa thuận đạt được, Wagner có thể tái nhập vào các lực lượng vũ trang Nga còn Prigozhin phải chuyển tới Belarus và cáo buộc hình sự đối với ông trùm Wagner được khép lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.