Thời sự Quốc tế

Wagner bị coi là khủng bố

05/07/2023, 10:22

Hội đồng Nghị viện của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) xác định các hành động của Wagner là khủng bố.

Ngày 4/7, Hội đồng Nghị viện của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đã thông qua nghị quyết công nhận công ty quân sự tư nhân (PMC) Wagner là tổ chức khủng bố.

Trong nội dung văn bản đã được Hội đồng Nghị viện của OSCE thông qua sau cuộc họp được tổ chức tại Vancouver, Canada từ ngày 30/6-4/7, Hội đồng lưu ý, "các hành động của PMC Wagner được đánh giá là khủng bố cả về bản chất và ý định... Do đó, việc các quốc gia coi Wagner là tổ chức khủng bố là hợp lý”.

img

Cuộc họp của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) được tổ chức tại Vancouver, Canada từ ngày 30/6-4/7.

Cũng trong nghị quyết, OSCE kêu gọi các quốc gia trong khối sử dụng tất cả các công cụ trong nước và quốc tế, kể cả những công cụ được thiết kế để chống khủng bố, chống lại sự hiện diện có hại của PMC Wagner.

Ngoài ra, nghị quyết cũng khuyến khích các quốc gia tham gia OSCE tăng cường các quy định quốc tế để công nhận bản chất và hành động khủng bố của Wagner.

Trước đó, người đứng đầu Tổng cục An ninh Quốc gia Ba Lan Jacek Severa bày tỏ lo ngại, các tay súng Wagner có thể tổ chức cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus-Ba Lan.

Giới chức Kiev cũng nhiều lần kêu gọi Washington đưa Wagner vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Những đề xuất kiểu này đã được Quốc hội Mỹ đưa ra nhiều lần nhưng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào Bộ Ngoại giao Mỹ trong khi cơ quan này đang rất kiềm chế những động thái như vậy.

Dẫu vậy, Washington đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Wagner và các cá nhân, pháp nhân có liên quan tới tập đoàn quân sự tư nhân này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.