Thời sự Quốc tế

Ông Putin tuyên bố đã đưa vũ khí hạt nhân tới Belarus, Nhà Trắng nói gì?

17/06/2023, 11:26

Tổng thống Nga Vladimir Putin xác nhận vũ khí hạt nhân đã hiện diện tại Belarus, coi đây là lời cảnh báo đối với phương Tây.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói: "Những đầu đạn hạt nhân đầu tiên đã được chuyển vào lãnh thổ Belarus. Đây mới là giai đoạn đầu tiên của kế hoạch. Chúng tôi sẽ hoàn tất trước mùa thu hoặc cuối năm nay".

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin trực tiếp xác nhận Nga đã bố trí đầu đạn hạt nhân tại nước láng giềng. Ông cũng nhấn mạnh kế hoạch này đã được thống nhất với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo Tổng thống Putin, vũ khí hạt nhân được bố trí ở Belarus có vai trò răn đe những thế lực toan tính đẩy Nga vào tình cảnh "thất bại chiến lược".

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

"Vũ khí hạt nhân nhằm đảm bảo tối đa an ninh quốc gia và sự tồn tại của nhà nước Nga. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy hiện tại chưa cần phải dùng đến phương án này", ông nói.

Sau phát ngôn của ông Putin, trao đổi với báo giới khi đang di chuyển trên chuyên cơ Không lực Một, Phó Thư ký báo chí Nhà Trắng Olivia Dalton đã lên án những lời nói này là "vô trách nhiệm" và khẳng định Mỹ sẽ không vì thế mà điều chỉnh thế trận hạt nhân.

Bà Olivia Dalton tái khẳng định Mỹ cam kết đối với nguyên tắc phòng thủ tập thể của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Nga bình luận về tình hình chiến sự tại Ukraine. Ông cho rằng cuộc phản công của Ukraine cho đến nay vẫn chưa đạt bất cứ thành công đáng kể nào. Lực lượng của Kiev đang chịu tổn thất nặng nề và "không có cơ hội" chống lại quân đội Nga.

Ông cho rằng Ukraine sẽ sớm cạn kiệt thiết bị quân sự, dẫn đến hoàn toàn phụ thuộc vào khí tài do phương Tây cung cấp, làm suy yếu khả năng chiến đấu lâu dài của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.