Thời sự Quốc tế

Ông Tập có động thái hiếm thấy với nhân sự cấp cao quân đội

01/08/2023, 06:51

Bắc Kinh vừa bổ nhiệm tư lệnh mới cho lực lượng chịu trách nhiệm kho hạt nhân của quân đội nước này.

Theo Đài truyền hình CCTV Trung Quốc, ông Wang Houbin – Phó tư lệnh Hải quân Trung Quốc sẽ trở thành người đứng đầu Lực lượng Tên lửa Quân đội Trung Quốc. Còn ông Xu Xisheng sẽ được chuyển từ Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Nam lên chính uỷ của Lực lượng Tên lửa.

Sự thay đổi nhân sự được thông báo khi cả hai ông Wang và Xu đều được thăng cấp lên thượng tướng trong buổi lễ diễn ra ngày 31/7.

Cả hai vị tướng này đều từng phục vụ trong lực lượng tên lửa.

img

Ông Wang Houbin – Phó tư lệnh Hải quân Trung Quốc được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng Tên lửa quân đội Trung Quốc (Ảnh: SCMP).

Sự thay đổi nhân sự kể trên diễn ra sau khi tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn một số nguồn tin quân đội cho biết Đơn vị chống tham nhũng của Quân uỷ Trung ương Trung Quốc đang điều tra cựu Tư lệnh của Lực lượng Tên lửa - Li Yuchao và các cấp phó Zhang Zhenzhong cùng Liu Guangbin.

Hiện chưa có thông báo chính thức về cuộc điều tra liên quan tới 3 người này nhưng họ được cho là đã bị các điều tra viên đưa đi.

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thay đổi tư lệnh và chính uỷ của một lực lượng cùng một lúc là rất hiếm.

Cách đây gần 10 năm, ông Tập từng có động thái thay đổi tương tự đối với Lực lượng Cảnh sát Nhân dân Trung Quốc vào tháng 12/2014, vài tháng sau khi thông báo ông Chu Vĩnh Khang - Bộ trưởng Bộ Công an (thời điểm đó) bị cáo buộc tội tham nhũng.

Ông Chu là một thành viên của Ban Thường trực Bộ Chính trị, là quan chức cấp cao nhất “ngã ngựa” trong cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập. Ông bị tuyên án tù trung thân vào năm 2015.

Gần đây, trong bài phát biểu tại một căn cứ không quân ở Tứ Xuyên nhân một dịp kỷ niệm của quân đội Trung Quốc, ông Tập cũng nhiều lần kêu gọi quân đội tăng cường những nỗ lực chống tham nhũng và hiện đại hoá. “Chúng ta cần thúc đẩy kỷ luật, kỷ cương của đảng và nỗ lực phòng chống tham nhũng sâu rộng hơn nữa”, ông Xi nói.

Lực lượng Tên lửa là một yếu tố quan trọng trong chiến lược răn đe hạt nhân của Trung Quốc cũng như củng cố những nỗ lực của Bắc Kinh để tăng cường áp lực quân sự với Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.