Thời sự Quốc tế

Ông Zelensky kêu gọi đạt “thỏa thuận toàn cầu” nhằm đảm bảo an ninh Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng Nga, Mỹ và các cường quốc nên ký một thỏa thuận nhằm đảm bảo an ninh của Ukraine.

Mới đây, trong cuộc phỏng vấn với trang RBC Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra nhận định rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hiện là liên minh quân sự, an ninh duy nhất mà Ukraine có thể tham gia. Tuy nhiên, quá trình gia nhập liên minh có thể mất thời gian dài, đặc biệt trong tình hình căng thẳng leo thang.

Từ đó, ông Zelensky cho rằng Ukraine cần nhận được “một hệ thống bảo đảm” cho vấn đề an ninh của quốc gia này và ít nhất về mặt lý thuyết, không thua kém hệ thống mà các thành viên trong NATO được hưởng.

Theo đó, ông Zelensky cho rằng Nga, Mỹ và các cường quốc cần đạt được “văn bản toàn cầu” đảm bảo về an ninh cho Ukraine và sau đó cần thêm nhiều cuộc đối thoại khác.

img

​Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ muốn nhận được hỗ trợ tài chính cho quân đội và an ninh năng lượng của Ukraine.

Ông Zelensky cũng cho biết Kiev không muốn có sự hiện diện quân sự của quân đội đồng minh nước ngoài trên lãnh thổ Ukraine bởi điều đó “có thể gây bất ổn trên toàn thế giới. Chúng tôi không muốn cho Liên bang Nga cái cớ rằng chúng tôi có các căn cứ quân sự của nước ngoài và họ cần phải tự vệ”.

Ông Zelensky khẳng định, Ukraine sẽ tiếp tục tham gia trong định dạng Normandy - nhóm được hình thành năm 2014 gồm 4 quốc gia Nga, Ukraine, Pháp và Đức nhằm đạt được thỏa thuận Minsk, bao gồm lệnh ngừng bắn để giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên, ông Zelensky cũng nhận định nội dung thỏa thuận Minsk chưa đầy đủ khi không đề cập tới vấn đề bán đảo Crimea và sự hiện diện của lượng lớn quân đội Nga dọc biên giới với Ukraine.

Trong thời gian gần đây, vai trò của thỏa thuận Minsk ngày càng quan trọng khi căng thẳng Nga và Ukraine leo thang và được coi như một lối thoát để giải quyết xung đột. Cả Nga và Ukraine đều tố cáo đối phương nhiều lần vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.