Thời sự Quốc tế

Paris tăng phí đỗ xe với ô tô quá khổ

Chính quyền thành phố Paris sẽ tăng phí đỗ với chủ xe SUV để giải quyết tình trạng ô tô quá khổ, từ đó giúp giảm ô nhiễm.

Ngày 11/7, hãng tin Guardian cho biết, Tòa thị chính Paris thông báo sẽ áp mức phí đỗ xe cao hơn đối với chủ xe SUV bắt đầu từ ngày 1/1/2024. Mức phí cụ thể vẫn chưa được công bố nhưng chính quyền thành phố Paris sẽ xem xét các yếu tố kích thước, trọng lượng và động cơ xe khi đưa ra quyết định tăng phí.

Xe điện, các gia đình đông thành viên cần di chuyển bằng ô tô cỡ lớn sẽ được miễn trừ khỏi quy định tăng mức phí đỗ xe này.

Chính quyền thành phố Paris đã thông qua biện pháp này trong cuộc bỏ phiếu vào tháng trước. Ông Frédéric Badina-Serpette - ủy viên hội đồng thành phố, thuộc đảng Xanh và Sinh thái châu Âu (EELV) cho biết: “Chúng tôi mong muốn thành phố Paris thay đổi mức phí đỗ xe dựa trên trọng lượng và kích thước phương tiện”.

img

Ảnh minh họa.

Đảng EELV đã đề xuất biện pháp trên nhằm giải quyết tình trạng ô tô quá khổ khi số lượng ô tô kích thước, trọng lượng lớn lưu thông trong các thành phố tại Pháp, đặc biệt tại thủ đô Paris ngày càng nhiều.

Chia sẻ về quyết định tăng mức phí đỗ xe với xe SUV, ông David Belliard - Phó thị trưởng Paris cho rằng xe SUV là loại phương tiện không phù hợp với môi trường đô thị. “Xe SUV không phát huy được ưu điểm khi lưu thông tại Paris do khu vực này không có các tuyến đường núi. Trong khi đó, loại xe này còn gây ra nhiều vấn đề do kích thước cồng kềnh, tốn quá nhiều nguồn lực trong quá trình sản xuất”, theo ông Belliard.

Giới chức Paris cho biết số lượng xe SUV tại thành phố đã tăng 60% trong 4 năm qua và hiện chiếm 15% trong số 1,15 triệu phương tiện cá nhân đỗ tại các bãi đỗ xe ở Paris mỗi đêm. Do đó, chính quyền thành phố Paris kỳ vọng hãm đà tăng số lượng xe SUV, khuyến khích người dân lựa chọn các loại phương tiện nhẹ hơn thông qua biện pháp tăng mức phí đỗ xe với xe SUV.

Tuy vậy, ông Pierre Chasseray - phát ngôn viên tổ chức đại diện cho các lái xe có tên 40 millions d’Automobilistes chỉ ra thực tế số lượng xe SUV tăng lên tại Pháp và tại thủ đô Paris do các gia đình đông thành viên chuyển sang loại phương tiện này để thay thế xe cũ không đáp ứng được nhu cầu.

Giới chức một số thành phố khác tại Pháp như TP Lyon cũng thông báo áp mức phí đỗ xe cao hơn dựa trên trọng lượng phương tiện vào năm tới. Thành phố Grenoble cũng ban hành quy định tương tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.