Thời sự Quốc tế

Phát hiện tàu chở hàng nước ngoài có dấu vết thuốc nổ, Nga cấm vào cảng

27/07/2023, 20:00

Cơ quan An ninh liên bang Nga phát hiện dấu vết thuốc nổ trên tàu chở hàng (từng cập cảng ở Ukraine trước đó) khi tàu đang hướng tới cảng ở Nga.

Ngày 26/7, Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) thông báo phát hiện dấu vết thuốc nổ trong quá trình kiểm tra tàu buôn BMO River khi con tàu đang trên đường từ cảng Sinop ở Thổ Nhĩ Kỳ tới cảng Rostov-on-Don của Nga.

Trong hành trình trên, con tàu sẽ đi qua Eo biển Kerch và đi qua bên dưới cầu Crimea nơi đã hứng chịu hai vụ tấn công trong năm qua mà Moscow cáo buộc là hành động khủng bố của Kiev.

Theo FSB, cơ quan này phát hiện các hợp chất khả nghi bên trong hầm tàu và trong một xuồng cứu sinh. Kết quả quá trình kiểm tra cho thấy đây là dấu vết các loại thuốc nổ trinitrotoluene (TNT) và dinitro (DNT) - loại được dùng để chế tạo thuốc nổ TNT.

img

Tàu thuyền di chuyển gần cầu Crimea (Ảnh: Getty).

Báo cáo lịch trình của tàu BMO River cho thấy tàu từng cập cảng Reni của Ukraine vào tháng 6 và tháng 7. Dựa trên thông tin này và việc phát hiện dấu vết thuốc nổ, FSB cho rằng tàu có thể đã được sử dụng để vận chuyển thuốc nổ tới Ukraine.

Cũng theo thông báo ngày 26/7, giới chức Nga đã từ chối cho tàu BMO River tiếp cận Biển Azov. Con tàu đã rời vùng biển thuộc chủ quyền của Nga.

Đầu tuần này, FSB cũng thông báo không cho phép một tàu chở hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ được cập cảng Rostov-on-Don sau khi phát hiện dấu vết thuốc nổ trên tàu. Cơ quan này cũng nghi ngờ con tàu từng được sử dụng để vận chuyển vũ khí tới Ukraine.

Nga từng tham gia đảm bảo an ninh cho một số tàu dân sự cập cảng Ukraine theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Tuy nhiên, Nga dừng gia hạn thỏa thuận vào tuần trước với lý do Liên hợp quốc đã không thuyết phục được các quốc gia phương Tây dỡ bỏ trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu phân bón, lương thực của Nga trong suốt một năm thực hiện thỏa thuận.

Quân đội Nga cũng cáo buộc Kiev vi phạm thỏa thuận, sử dụng hành lang phục vụ việc vận chuyển ngũ cốc trên Biển Đen để phóng phương tiện không người lái tập kích bán đảo Crimea (đã sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.