Thời sự Quốc tế

Phát hiện thêm tình tiết liên quan tới vụ chìm tàu du lịch Nhật Bản

01/05/2022, 15:21

Thuyền trưởng tàu Kazu I dùng điện thoại cá nhân thay vì điện thoại vệ tinh nhưng chiếc điện thoại này lại không hoạt động.

Ngày 30/4, trao đổi với hãng tin Kyodo, các nguồn tin am hiểu vụ việc cho biết điện thoại di động cá nhân của thuyền trưởng tàu Kazu I đã không thể liên lạc trong gần như toàn bộ thời gian diễn ra chuyến đi, cho thấy sơ suất của đơn vị vận hành trong việc quản lý hệ thống liên lạc.

Ba ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, bên quản lý của hãng tàu cho phép thuyền trưởng Noriyuki Toyoda được sử dụng điện thoại di động cá nhân thay vì điện thoại di động vệ tinh trang bị trên thuyền bởi ông Toyoda khẳng định điện thoại của ông vẫn có thể duy trì liên lạc khi ra khơi.

Khi sự cố xảy ra, lực lượng tuần duyên Nhật Bản nhận được cuộc gọi cầu cứu từ điện thoại của một du khách trên thuyền, một nguồn tin thuộc cơ quan này cho hay.
Một công ty vận hành tàu thuyền khác cũng nhận được cuộc gọi cầu cứu qua radio từ tàu Kazu I.

img

Cảnh sát biển Nhật Bản tìm kiếm những người mất tích trong vụ chìm tàu du lịch tại bán đảo Shiretoko hôm 24/4. Ảnh - AFP

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện một số sai phạm khác trong hệ thống liên lạc của công ty Shiretoko Yuransen - đơn vị vận hành tàu Kazu I, như ăng-ten radio trong văn phòng bị hỏng vào ngày vụ tai nạn xảy ra. Nhân viên của hãng cũng không thuộc số điện thoại của di động vệ tinh đặt trên tàu.

Vụ tai nạn xảy ra hôm 23/4, tàu Kazu I chở 26 người đi ngắm cảnh ở bán đảo Shiretoko, Hokkaido. Đội cứu hộ đã tìm được thi thể của 14 nạn nhân và Cảnh sát biển Nhật Bản vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích tại vùng biển xung quanh khu vực nơi con tàu gặp nạn.

Xác tàu Kazu I đã được phát hiện vào hôm 29/4.

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang tiếp tục điều tra sự việc. Nhiều khả năng công ty Shiretoko Yuransen sẽ phải đối mặt với các cáo buộc không tuân thủ quy định trong quá trình vận hành dẫn tới thương vong.
Chủ sở hữu công ty đã chính thức lên tiếng xin lỗi, thừa nhận việc cho phép tàu ra khơi trong điều kiện thời tiết có sóng to, gió lớn là không phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.