Xã hội

Phó thủ tướng: Nỗ lực cao nhất để chấn hưng văn hoá Việt Nam

04/08/2023, 19:53

Phó thủ tướng cho rằng, đây là thời điểm của sự chuyển đổi, là yêu cầu bắt buộc, sống còn của việc chấn hưng, phát triển văn hoá.

Sáng 4/8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp trực tiếp và trực tuyến toàn quốc về Chương trình mục tiêu chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam (Chương trình).

Cuộc họp có sự tham dự lãnh đạo các bộ, ngành, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, lãnh đạo Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật Việt Nam, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật…

Qua các ý kiến tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, văn hoá là chủ đề rộng lớn, quan trọng, cấp bách.

Hiện nay, thế giới cũng đang đứng trước dấu mốc lịch sử mang tính thời đại với sự phát triển của kinh tế tri thức, kinh tế số thay vì mô hình tăng trưởng dựa vào tài nguyên thiên nhiên, xác định những giá trị mới của văn hoá thời đại mới.

"Đây là thời điểm của sự chuyển đổi, là yêu cầu bắt buộc, sống còn", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

img

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp (Ảnh: VGP).

Để thực hiện mục tiêu chấn hưng, Phó thủ tướng cho rằng, Chương trình cần tiếp cận tổng thể, đồng bộ nhưng tập trung vào những mục tiêu, nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên nhất.

Chương trình sẽ mở đường, định hướng, khơi thông, xác định những nhiệm vụ, lĩnh vực Nhà nước sẽ dẫn dắt, cùng với hệ thống chính trị, các lực lượng xung kích về quản lý văn hoá, văn nghệ, giáo dục - đào tạo, những người hoạt động văn hoá, tạo động lực và cơ hội cho mỗi cá nhân tham gia đóng góp cho phát triển văn hoá.

Theo Phó thủ tướng, Chương trình cần tập trung vào những nhiệm vụ cấp bách trong một giai đoạn ngắn, nhằm xoay chuyển tình hình, thể hiện nỗ lực cao nhất của Nhà nước trong đầu tư, chấn chỉnh, khơi thông, hoàn thiện chính sách, nguồn lực, nhằm giải quyết những hạn chế, yếu kém, tồn tại nổi cộm trong văn hoá, chủ yếu do nguyên nhân chủ quan.

Bên cạnh đó, Chương trình tiếp tục triển khai các chủ trương phát triển văn hoá đã có với mục tiêu tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, bồi đắp các phẩm chất, giá trị cho xã hội, con người, đồng thời mang lại những giá trị vật chất thông qua công nghiệp văn hoá.

Hình thành những giá trị văn hoá mới trong dòng chảy thời đại gắn với kinh tế tri thức, đạo đức môi trường, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số…

Phó thủ tướng cũng lưu ý vai trò quan trọng của doanh nhân hoạt động trong ngành công nghiệp văn hoá.

Theo ông, cần có cách thức quản lý phù hợp với đặc thù của sản phẩm nghệ thuật và chính sách khuyến khích, tôn vinh để lực lượng này tiếp tục phát huy trí tuệ, nhiệt huyết, năng lực sáng tạo để phát triển văn hoá.

Về một số vấn đề cụ thể, Phó thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu tập trung đầu tư cho công tác nghiên cứu lý luận, truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp lãnh đạo và người dân về tầm quan trọng của văn hoá, ý nghĩa của các giá trị văn hoá truyền thống với tiếp thu tinh hoa văn hoá trong dòng chảy thời đại.

Chương trình cũng phải định hướng hoạt động cung cấp kiến thức phổ cập về văn hoá, nghệ thuật, mỹ thuật trong hệ thống giáo dục phổ thông, quy hoạch mạng lưới đào tạo chuyên sâu về văn hoá, nghệ thuật…

Xác định những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể quan trọng cần tập trung bảo tồn, gìn giữ, phát huy.

Trong quá trình triển khai Chương trình, Phó thủ tướng lưu ý cần làm rõ tiêu chí xác định mục tiêu, nhiệm vụ ưu tiên; phân định rõ cơ cấu nguồn lực đầu tư của nhà nước và xã hội; khả năng tận dụng cơ chế, chính sách hiện có và phương án tháo gỡ vướng mắc còn tồn tại…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.