Pháp luật

Quên mình trấn áp tội phạm

22/01/2015, 06:59

Kiên quyết truy đuổi đến cùng hai đối tượng vi phạm liều lĩnh, manh động “trêu ngươi” người thực thi công vụ,

121

Lực lượng CSGT tuần tra đảm bảo TT ATGT

Vi phạm giao thông, manh động giết người

Khoảng 21h ngày 17/2/2012, trên đường tuần tra tuyến Tỉnh lộ 927, phát hiện xe máy chở hai thanh niên đi từ hướng Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ ra hướng Tỉnh lộ 927 có biểu hiện nghi vấn, Tổ tuần tra, trong đó có Thiếu úy Tống Phước Ngộ nhiều lần phát tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra, nhưng đối tượng điều khiển xe không dừng lại mà còn thách thức, lạng lách, đánh võng với tốc độ cao. Lập tức, Thiếu úy Ngộ dùng mô tô đặc chủng mở đèn tín hiệu truy đuổi. Đến đoạn ngang qua ấp 8, xã Hòa An, thấy xe của Thiếu úy Ngộ vượt lên bên trái đuổi kịp, đối tượng ngồi sau xe vi phạm dùng chân trái đạp thẳng vào xe Thiếu úy Ngộ khiến anh té ngã, va vào gốc cây bên đường. Được đồng đội đưa vào Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, Thiếu úy Ngộ đã tử vong.  

Ghi nhận tấm gương hy sinh dũng cảm của người chiến sỹ công an trẻ tuổi, Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang đã truy phong cấp hàm từ Thiếu úy lên Trung úy cho liệt sỹ Tống Phước Ngộ. Ngày 24/6/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 995/QĐ-TTg cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với liệt sỹ Tống Phước Ngộ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an huyện Phụng Hiệp đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Hậu Giang tích cực điều tra vụ việc. Đến ngày 19/2/2012, lực lượng chức năng đã quyết định tạm giữ hai đối tượng tình nghi là Phan Quang Trung (24 tuổi) và Phạm Tấn Tài (19 tuổi), cùng trú tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng này khai nhận, đêm 17/2, Trung dùng xe môtô Suzuki Sport BKS 95P1-8426 chở Tài chạy nẹt pô, đánh võng, lạng lách với tốc độ cao trên Tỉnh lộ 927, đoạn qua địa bàn xã Hòa An. Khi bị cảnh sát ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, Trung rồ ga bỏ chạy, còn Tài ngồi sau chính là đối tượng co chân trái đạp vào đầu xe của Thiếu úy Ngộ. Sau khi gây án, Trung và Tài bỏ trốn khỏi hiện trường.

CQĐT sau đó đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam Trung và Tài về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, CQĐT xác định hành vi của Tài đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người” nên đã ra quyết định đổi tội danh đối với Tài. Ngày 16/8/2012, TAND tỉnh Hậu Giang đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Tài 16 năm tù về tội “Giết người”; Trung 4 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

122

Thiếu úy Tống Phước Ngộ

Gia đình có truyền thống

Tiếp chúng tôi tại cơ quan, Thượng tá Tống Phước Dũng, Phó phòng CSĐT tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Hậu Giang), bố của Thiếu úy Tống Phước Ngộ bùi ngùi khi nhắc lại sự việc: “Rạng sáng ngày 18/2/2012, khi được đồng đội báo tin Ngộ gặp nạn trên đường làm nhiệm vụ, tôi như chết điếng. Phải mất một lúc lâu sau, tôi mới trấn tĩnh và gọi điện báo tin cho chị gái của Ngộ, cũng đang là Công an ở Phụng Hiệp”.

Sau khi học hết lớp 12, Tống Phước Ngộ lên đường nhập ngũ vào lực lượng công an và công tác tại Công an huyện Phụng Hiệp. Sau ba năm hoàn thành tốt nghĩa vụ, Ngộ được vào biên chế và được cử đi học trường Trung học CSND III ở Cần Thơ. Tốt nghiệp, Ngộ được về nhận công tác tại Đội CSGT Công an huyện Phụng Hiệp. Trong suốt thời gian đi học cũng như công tác, Ngộ luôn là người có trách nhiệm và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao nên được cấp trên cũng như đồng đội tin yêu, bạn bè quý mến. Được biết Thiếu úy Ngộ trưởng thành trong gia đình có bề dày truyền thống cách mạng. Ngoài hai chú là liệt sỹ, bố, chị gái và em trai Thiếu úy Ngộ đều đang công tác trong ngành công an.

Thượng úy Tống Thị Nguyệt, chị gái của Ngộ chia sẻ, khi còn sống, Ngộ là người rất biết lo toan cho gia đình. Khi bố chuyển từ Phụng Hiệp về Vị Thanh công tác, mẹ và em phải đi theo bố thì hai chị em ở nhà đùm bọc nhau, có việc gì nặng trong gia đình, Ngộ đều giành làm hết. Khi chị có chuyện buồn, chính Ngộ là người an ủi động viên đầu tiên. “Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất em, cứ mỗi lần nhắc đến em là nước mắt tôi lại trào ra”, Thượng úy Nguyệt  nghẹn ngào.

Hồng Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.